จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม



เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมเพิร์ล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม โครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายจงรักษ์ นฤขัตพิชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เข้ารับการฝึกอบรมจากสถานประกอบการ องค์กรปกครองส่วน
ท้องถิ่น ประชาชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


น.ส.ปราณี รตะเสรี รักษาราชการอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฝึกอบรมการสร้างและพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นตามแผนปฏิบัติงานประจำปี 2555 เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่ถูกต้อง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ประกอบการกิจการโรงงานในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้อยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน เพื่อกระตุ้นและสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการเกิดผลกระทบด้านมลพิษของสถานประกอบการ 


อนึ่งการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวมีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ ประกอบด้วย การสำรวจและกำหนดขอบเขตขอบเขตพื้นที่ในการดำเนินการและประชาสัมพันธ์โครงการ และจัดฝึกอบรมเพื่อเพิ่มองค์ความรู้ทางด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องให้แก่สมาชิกเครือข่ายทั้งกลุ่มเดิมและกลุ่มที่สร้างขึ้นใหม่ การศึกษาดูงานในสถานประกอบการโรงงานและเหมืองแร่ รวมถึงการสร้างและบริหารหน่วยงานเครือข่ายในการป้องกันและแจ้งเบาะแสปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นพื้นที่ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม น.ส.ปราณีกล่าว


ขณะที่นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และนำมากำหนดเป็นมาตรการกีดกันทางการค้า ปัญหาการต่อต้านของชุมชนต่อการตั้งสถานประกอบการมีมากขึ้น แม้จะได้มีการดูแลจัดการปัญหามลพิษอย่างเหมาะสมแล้ว โดยการนำเทคโนโลยีการผลิตสะอาดมาช่วยลดมลพิษแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเป็นการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นประบวนการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่มีผลเสียแล้ว จึงทำให้บางครั้งการแก้ไขปัญหาไม่ทันการณ์ 


ดังนั้นการสร้างสำนึกให้กับชุมชน และเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน เพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังการเกิดปัญหาด้านมลพิษ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นของสถานประกอบการได้เป็นอย่างดี การแก้ไขปัญหาให้ได้ผลอย่างจริงจังก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันและผู้ใหญ่บ้าน จะต้องมีความตื่นตัวและเข้าใจถึงผลกระทบและปัญหาด้านมลพิษ เพื่อจะได้ทราบถึงวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมก็ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และเห็นใจผู้อาศัยข้างเคียงด้วย เพื่อจะนำไปสู่การสร้างมวลชนสัมพันธ์ และอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน นายสมเกียรติ กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น