จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อนุ ป.ป.ช.ลงพื้นที่เก็บข้อมูลวางมาตรการป้องกันการทุจริต



เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต คณะอนุกรรมการป้องกันการทุจริตด้านความมั่นคงในสำนักงาน ป.ป.ช. นำโดยนายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ อนุกรรมฯ ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับทราบและรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปจัดทำมาตรการป้องกันการทุจริต เรื่อง การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ โดยมีนายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง อาทิ ที่ดินจังหวัดภูเก็ต ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานปฎิรูปที่ดิน หน่วยรักษาป่าไม้ภูเก็ต
สวนป่าบางขนุน เป็นต้น


ทั้งนี้ตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาที่พบในภาพรวม งบประมาณและกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย โดยเฉพาะหน่วยป้องกันป่า กฎหมายและระเบียบต่างๆ มีการใช้งานมานาน กรณีทำผิดมีบทลงโทษน้อย แนวเขตพื้นที่ไม่ชัดเจน มีการออกเอกสารสิทธิทับพื้นที่ป่า เนื่องจากที่ดินมีราคาแพง ขณะที่ตัวแทนจากสำนักงานปฎิรูปที่ดินชี้แจงว่า ที่ดินที่ สปก.ได้รับมานั้นบางส่วนจะมีราษฎรอยู่ด้วย ปัญหาที่พบหลังจากที่มีการจัดการปฎิรูปแล้วคือ ราษฎรทำผิดระเบียบ และได้มีการแก้ปัญหาด้วยการชี้แจงทำความเข้าใจ รวมไปถึงหากยังคงฝ่าฝืนก็จะมีการเพิกถอนสิทธิและฟ้องขับไล่ ส่วนตัวแทนจากสำนักงานที่ดินแจ้งว่า ปัญหาหลักที่พบในการออกเอกสารสิทธิ คือ แนวเขตที่ไม่ชัดเจน ทางด้านหน่วยรักษาป่าภูเก็ต กล่าวว่า ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่ามีค่อนข้างมาก และการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่จะได้ลำบาก เนื่องจากเป็นของนายทุน ผู้มีอิทธิพล ชาวบ้านรวมกลุ่มต่อต้าน และถูกร้องเรียน 


อย่างไรก็ตามนายขจัดภัย กล่าวภายหลังรับฟังการบรรยายสรุปของหน่วยงานต่างๆ ว่า ด้วยคณะอนุกรรมการป้องกันการทุจริตด้านความมั่นคง สำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดทำมาตรการป้องกันการทุจริต เรื่อง การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ และเพื่อให้การศึกษาดังกล่าวมีความครอบคลุมครบถ้วน จึงได้กำหนดให้มีการศึกษาข้อเท็จจริงและสภาพปัญหา รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ประกอบการจัดทำมาตรการป้องกันการทุจริตดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาได้เดินทางไปรับฟังความเห็นแล้วในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ


โดยเน้นพื้นที่มีปัญหาการบุกรุกทำลายป่าไม้รุนแรง และส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมา รวมถึงพื้นที่มีความพิเศษ เช่น เชียงใหม่ ตาก นครราชสีมา ปราจีนบุรี เป็นต้น ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีสภาพที่แตกต่างกัน และปัญหาก็แตกต่างกันด้วย เท่าที่พอสรุปได้นั้นมีทั้งการบุกรุกพื้นที่เพื่อทำกิน อยู่อาศัย และการประกอบอาชีพ โดยมีสาเหตุมาจากความไม่ชัดเจนเรื่องของแนวเขตเป็นหลักรวมไปถึงปัญหาระเบียบกฎหมายที่ใช้ออกมาเป็นเวลานาน หลังจากรับฟังแล้วก็จะได้ไปรวบรวมประเด็นปัญหาในภาพรวม เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบต่อไป 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น