จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วางกรอบการทำงานแก้ปัญหาชาวเล



เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต คณะกรรมการปฏิบัติงานระดับจังหวัดเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลจังหวัดภูเก็ต และเครือข่ายชาวเลจังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการประชุมเวทีประชาคมเพื่อแก้ไขปัญหาการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเลจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน นอกจากนั้นยังมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ วัฒนธรรมจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินส่วนแยกอำเภอถลาง ตัวแทนธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต ตัวแทน
สาธารณสุขจังหวัด ประมงอำเภอเมืองภูเก็ต เป็นต้น ตลอดจนนักวิชาการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวเลทั้ง 5 พื้นที่ ประกอบด้วย ชุมชนชาวเลบ้านหินลูกเดียว ชุมชนชาวเลบ้านแหลมหลา ชุมชนชาวเลบ้านสะปำ ชุมชนชาวเลบ้านราไวย์ และชุมชนชาวเลบ้านแหลมตุ๊กแก เข้าร่วม


สำหรับประเด็นที่มีการหารือซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 ประกอบด้วย การสร้างความมั่นคงด้านที่ดินที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน, การสร้างความมั่นคงในอาชีพประมงแบบดั้งเดิมและการผ่อนปรนพิเศษ, การช่วยเหลือด้านสาธารณสุข การแก้ปัญหาสัญชาติ การส่งเสริมด้านการศึกษา การแก้ปัญหาอคติทางชาติพันธุ์ การส่งเสริมด้านภาษาและวัฒนธรรมท้องถิ่น การสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน การสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมการทำงานของเครือข่ายชาวเล และให้ข้อคิดเห็นในการกำหนดเขตพื้นที่สังคมและวัฒนธรรมพิเศษ 


ทั้งนี้ประเด็นที่มีการหารือและนำเสนอค่อนข้างมาก คือ ปัญหาเรื่องของที่อยู่อาศัย เนื่องจากที่ตั้งที่อยู่อาศัยของชาวเล มีทั้งในที่ดินเอกชน และที่ดินของรัฐ ซึ่งการแก้ปัญหาจะแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีปัญหาพื้นที่การประกอบอาชีพการทำประมง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเขตอุทยานแห่งชาติไม่สามารถที่จะเข้าไปทำการประมงได้ และปัญหาการแย่งชิงพื้นที่ในการทำประมงกับทางประมงพาณิชย์ กลุ่มประกอบการท่องเที่ยว เช่น สปี๊ดโบ๊ท ดำน้ำ เรือท่องเที่ยว เป็นต้น รวมถึงปัญหาเรื่องของไฟฟ้า ประปาและถนนหนทาง เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้เพราะติดขัดในเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดิน 


หลังจากที่มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง นายสมเกียรติ กล่าวว่า ในเรื่องของที่อยู่อาศัยนั้นก็ต้องว่ากันไปตามกหลักการเพราะมีทั้งที่ของเอกชนและที่ของรัฐ ซึ่งเบื้องต้นจะต้องมีข้อตกลงร่วมกันที่ชัดเจน ส่วนกรณีของที่ดินบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองบางชีเหล้า – คลองท่าจีน บริเวณหน้าสำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยาง ม.1 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งกรมป่าไม้ได้อนุญาตให้ใช้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเล เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ 


ซึ่งชาวเลส่วนใหญ่มีมติว่ายังมีความต้องการใช้ที่ดินดังกล่าวอยู่ ก็มอบหมายให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพูดคุยในรายละเอียดและกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการ โดยให้เทศบาลตำบลรัษฎาเป็นเจ้าภาพหลัก และมีวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ป่าไม้ รวมถึงสำนักงานที่ดินจังหวัดร่วมด้วย ทั้งนี้จะต้องเห็นผลเป็นรูปเป็นร่างภายใน 3 เดือนนับจากนี้ ส่วนประเด็นปัญหาอื่น ๆ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินการขับเคลื่อนให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนเช่นกัน 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น