จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มหกรรมอาเซียนสัญจร ครั้งที่ 3 ที่ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 ที่โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสุทธศรี วงษ์สมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิด งานมหกรรมอาเซียนสัญจร ครั้งที่ 3 (ภาคใต้) ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดขึ้น ภายใต้โครงการ “มหกรรมอาเซียน สัญจร 4 ภาค และกรุงเทพมหานคร”
เพื่อนำกิจกรรมส่งเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนไปสู่เยาวชนไทยและคนไทยในภูมิภาค ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2555 โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีคณะครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา บุคลากรทางการศึกษา จาก 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมงานกว่า 500 คน เข้าร่วมงาน


นางสุทธศรี วงษ์สมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในกระแสความตื่นตัวของคนไทยต่อการที่ประเทศไทยและชาติสมาชิกอาเซียน รวม 10 ประเทศ คือ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม จะยกระดับความร่วมมือเข้าสู่การเป็น ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community: AC) อย่างเต็มรูปแบบ ในปี 2558 


สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เห็นพ้องกันว่าจะร่วมกันสร้างประชาคมอาเซียนที่มีความแข็งแกร่ง และมีความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคง สังคม และวัฒนธรรม โดยให้พลเมืองอาเซียนมีความเป็นอยู่ดี และมีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งการขับเคลื่อนความเจริญรุ่งเรืองในทุกมิตินี้ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยใช้การศึกษาเป็นกลไกหลัก ถือเป็นหลักการที่สำคัญ 


ดังนั้นเพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนไทย ครู อาจารย์ ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษา และผู้บริหารในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็น พลเมืองอาเซียนได้อย่างเต็มภาคภูมิ กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดโครงการฯ ดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความตระหนักรู้และสร้างกระแสความตื่นตัวของเยาวชนไทย และบุคลากรในวงการศึกษาให้เข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้มากยิ่งขึ้น 


“การจัดกิจกรรมนี้มีความมุ่งหวังว่าจะทำให้เกิดความรู้สึกอยากมีส่วนร่วม และอยากรู้จักสมาชิกในชาติอาเซียน ว่าเขารู้จักแล้วไปบ้างเท่าไหร่ เขารู้จักประเทศอาเซียนทั้ง 9 ประเทศอย่างไร รวมถึงรู้จักประเทศตัวเองขนาดไหน ขณะเดียวกันเขาจะได้แสดงออกถึงศักยภาพความสามารถของเขาที่จะผู้ความเป็นมิตรทั้ง 9 ประเทศได้อย่างไร ทั้งในด้านศักยภาพความคิดสร้างสรรค์หรือในเรื่องศิลปวัฒนธรรมต่างๆ โดยมีการศึกษาเป็นพื้นฐาน” 


นางสุทธศรี กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับโครงการ “มหกรรมอาเซียนสัญจรฯ” ประกอบด้วยกิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงศึกษาธิการ, กรมเจรจาการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนจากภาคเอกชน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงาน ได้เห็นภาพของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่ชัดเจนขึ้น และนอกจากนี้ยังมีนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับประเทศสมาชิกอาเซียน ,การแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนเป็นภาษาอังกฤษ ของนักเรียนในเขตการศึกษาต่างๆ และยังมีการนำนาฏศิลป์ของประเทศสมาชิกในประชาคมอาเซียนมาประยุกต์เพื่อสะท้อนคำขวัญอาเซียน “ASEAN : One Vision, One ldentity, Ome Community” ด้วย 


อย่างไรก็ตามการจัดงานมหกรรมอาเซียนสัญจรฯ ในแต่ละภูมิภาคจะมีการคัดเลือกผู้ร่วมแข่งขันในกิจกรรม ASEAN Smart Teens และ ASEAN Quiz ให้เป็นทีมตัวแทนประจำภาค ภาคละ 4 ทีม เพื่อไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 23 – 24 สิงหาคม 2555 


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น