จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชาวมาเลเซียศรัทธาให้ภูเก็ตอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์



นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามจังหวัดภูเก็ตและประธานมูลนิธิเทพราศี (ศาลเจ้าบางเหนียว) ได้กล่าวถึงการประกอบพิธีอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ ว่า ด้วยทางคณะกรรมการมูลนิธิเทพราศี หรือศาลเจ้าบางเหนียว ได้รับการประสานจากคณะกรรมการศาลเจ้าไต่จุ่นอ๋อง เมืองไท้เป๋ง ประเทศมาเลเซีย ขอให้ทางศาลเจ้าประกอบพิธีอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ (เฉี้ยเฮี้ยวโห้ย กิ้วอ๋องไต่เต่) เพื่อนำไปประกอบพิธี ในประเพณีถือศีลกินผักที่ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2555
โดยคณะจากประเทศมาเลเซียจะเดินทางมาจากประเทศมาเลเซียในวันที่ 25 กรกฎาคม 2555 จำนวน 100 คน


โดยคณะจะเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตในช่วงเช้าวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 จากนั้นในช่วงเวลา 07.45 น.จะมีขบวนแห่ (อิ้วเก้ง) จากศาลเจ้ากงเต็กไต่จุ่นอ๋อง (พระโก๊ยเส้งอ๋อง) ถนนตะกั่วทุ่ง เลี้ยวขวาเข้าถนนกระ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูเก็ต ถึงวงเวียนหอนาฬิกา เลี้ยวหน้าโรงแรมเมโทรโพล ผ่านหน้าโอเชี่ยนโรบินสัน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนอ๋องซิมผ่าย เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูเก็ต เข้าศาลเจ้าบางเหนียว และในช่วงกลางคืน จะมีพิธีอัญเชิญหยกอ๋องส่งเต่ ที่บริเวณหน้าเสาโกเต้ง พร้อมทั้งมีขบวนแห่ขบวนองค์พระไปที่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ พร้อมอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ (เฉี้ยเฮี้ยวโห้ย กิ้วอ๋องไต่เต่) มาประดิษฐานภายในศาลเจ้า 


ส่วนในวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 ในเวลา 19.45 น. จะมีพิธีโก้ยห่าน (สะเดาะเคราะห์) ให้กับผู้เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย และประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมในพิธี จากนั้นก็จะเป็นการแสดงของคณะนักเรียนจากโรงเรียนบ้านบางเหนียวเพื่อเฉลิมฉลอง และในวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 ทางคณะก็จะอัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์ (เฉี้ยเฮี้ยวโห้ย กิ้วอ๋องไต่เต่) ไปยังศาลเจ้ากงเต็กไต่จุ่นอ๋อง (พระโก๊ยเส้งอ๋อง) ถนนตะกั่วทุ่ง ก่อนที่จะอัญเชิญขึ้นรถยนต์ เพื่อเดินทางกลับไปประเทศมาเลเซียต่อไป 


สำหรับชาวภูเก็ตที่จะร่วมในพิธีถือศีลกินผัก (เจียะฉ่าย) พร้อมทั้งใส่ชุดขาวร่วมพิธี นอกจากนี้ในวันที่มีขบวนแห่ ขอเชิญชวนตั้งโต๊ะบูชาต้อนรับ ทั้งขบวนแห่ในช่วงเช้า และช่วงกลางคืน เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนศาลเจ้าบางเหนียว เป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2447 จนถึงปีนี้นับได้กว่า 108 ปี ที่ประกอบพิธีถือศีลกินผัก 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น