จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตเดินหน้าโครงการป่าตองเซฟตี้โซน



เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2555 ที่โรงแรมภูเก็ตเกรซแลนด์รีสอร์ทแอนด์สปา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ภูเก็ต พล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูล ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย ดร.จรัสโรจน์ บถดำริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้ชำนาญการด้านกล้องวงจรปิด(CCTV) นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผกก.สภ.กระทู้ และนาย จิรวัฒน์ นะมาตร ปลัดอำเภอกระทู้ ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายในโครงการป่าตองพื้นที่ปลอดภัย หรือ Phuket Safety Zone
โดยมีภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการทั้งในส่วนของสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว ชมรมผู้ประกอบการรถเช่า และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 800 คน


ทั้งนี้พล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูล ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า โครงการ ป่าตองพื้นที่ปลอดภัย หรือ Phuket Safety Zone เกิดขึ้นเนื่องจากที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตเกิดคดีอาชญากรรมขึ้นบ่อยครั้ง และหลายครั้งยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยว เช่นกรณีเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียถูกชิงทรัพย์บริเวณหาดกะตะน้อย ตำบลกะรน จนทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จนสื่อต่างชาติโจมตีภูเก็ตว่าเป็นเมืองที่อันตรายที่สุด ดังนั้น หลายภาคส่วนจึงมีแนวความคิดที่จะบูรณาการความร่วมมือผลักดันให้เกิดโครงการนี้ขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว กู้ภาพลักษณ์การเป็นเมืองท่องเที่ยวกลับมา โดยเริ่มดำเนินการจากพื้นที่ป่าตองให้เป็นพื้นที่เซฟตี้โซน ก่อนจะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ 


ด้านพ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผู้กำกับการสภ.กระทู้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระทู้ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และได้มีนโยบายเพิ่มความเข้มในการดูและเป็นพิเศษ การจัดทำโครงการป่าตองปลอดภัย จะมีการดำเนินการใน 11 ประการด้วยกันคือ ประการที่ 1 การกำหนดโซนพื้นที่ปลอดภัยในพื้นที่ป่าตองออกเป็น 6 โซน โดยมีนายตำรวจระดับสารวัตรเป็นหัวหน้าโซน มีรองสารวัตรและชั้นประทวนประมาณ 6-8 นายประจำชุด ประการที่ 2 จัดทำข้อมูลท้องถิ่นในแต่ละโซน เช่นข้อมูลรถรับจ้าง ผู้ประกอบการ จำนวนกล้องCCTV ประการที่ 3 จัดตั้งตัวแทนหรือประธานภาคประชาชนเป็นตัวแทนประจำโซน 


ประการที่ 4 จัดหาอาสาสมัครแนวร่วมของแต่ละโซนเข้ามาปฏิบัติงานร่วมกัน ประการที่ 5 การปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำโซนและอาสาสมัครประจำโซน เช่น การจัดสายตรวจเดินเท้าการตั้งจุดสกัด การจัดทำข้อมูลบุคคลต้องสงสัย ประการที่ 6 การปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เสี่ยงและบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงกระทำผิดต่อนักท่องเที่ยว ประการที่ 7 บูรณาการระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดโดยการผูกเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างภาครัฐ เอกชน เพื่อเข้าสู้ระบบการเฝ้าระวังพื้นที่โดยให้ประชาชนทั่วไปสามารถเฝ้าระวังดูกล้องวงจรปิดทางอินเตอร์เน็ตได้ ประการที่ 8 การตรวจสอบบุคคลผ่านระบบเครื่องสมาร์ทการ์ดเพื่อค้นหาหมายจับ และประการที่ 9 ทำการประชาสัมพันธ์ การแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว 


และหลังจากมีการประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.ต.ชนสิทธิ์ วัฒนวรางกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธ์ ผู้กำกับการสภ.กระทู้ ได้เดินทางไปตรวจความพร้อมของกล้องโทรทัศน์วงจรปิดหรือCCTV ของสถานบันเทิงที่เข้าร่วมในโครงการ ภูเก็ตเซฟตี้โซนที่บริเวณถนนผังเมืองสาย ก. (ซอยตัน) เทศบาลเมืองป่าตอง โดยมีนายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการ และเป็นเจ้าของสถานบันเทิงดังกล่าวร่วมทดสอบ ทั้งนี้ ที่บริเวณถนนผังเมืองสายกอ เป็นจุดแรกที่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการติดตั้งกล้องCCTV ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 20 จุด ในขณะนี้มีการเชื่อมต่อผ่านระบบผ่านอินเตอร์เน็ตแล้ว 13 จุด ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลงในโทรศัพท์มือถือและสามารถเรียกดูภาพได้ในแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น