จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

กงสุลจีนเยี่ยมชมโรงเตาเผาขยะเทศบาลนครภูเก็ต



เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2555 ที่บริเวณอาคารโรงเตาเผาขยะมูลฝอยชุมชนเทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสุย หมิง เลี่ยง ( Mr.Xu Mingliang) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดสงขลา พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมการทำงานของโรงเตาเผาขยะมูลฝอยชุมชนเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งบริษัทผู้รับสัมปทานจากเทศบาลนครภูเก็ต คือ บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ได้ว่าจ้างให้ GUANGDONG MACHINERY IMP &EXP.CO.LTD หรือ GMG

 

ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ติดตั้งเทคโนโลยีโรงเตาเผาขยะชุมชน จำนวน 2 หัวเผา รองรับขยะได้วันละ 700 ตัน และผลิตกระแสไฟฟ้าได้วันละประมาณ 10 เมกกะวัตต์ ให้เงินลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยมีผู้บริหารของบริษัทผู้รับสัมปทาน และบริษัท GMG ให้การต้อนรับ พร้อมพาเข้าเยี่ยมชมภายในอาคารโรงเตาเผา

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างและติดตั้งเทคโนโลยีในการเผาขยะ และนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดำเนินการเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่าการทดลองระบบ โดยได้เริ่มการเดินเครื่องและทดลองระบบมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 สถานะภาพปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดสอบการเดินทางเครื่องให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งเมื่อทุกอย่างสมบูรณ์ก็จะทำให้สามารถกำจัดขยะที่เกิดขึ้นได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยจะมีกำลังในการเผาขยะวันละ 700 ตัน และผลิตกระแสไฟฟ้าได้วันละ 10 เมกกะวัตต์

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงเผาขยะมูลฝอยชุมชนดังกล่าว เกิดจากการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะปัญหาขยะมูลฝอย ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ตทั้ง19 แห่ง และภาคเอกชนได้นำขยะมาใช้บริการในการกำจัดขยะ ณ ศูนย์จัดการขยะของเทศบาลนครภูเก็ตประมาณวันละ 500 ตัน/วัน และมีอัตราเพิ่มเฉลี่ย ร้อยละ7 ต่อปี และคาดการว่าในปี 2562 ปริมาณขยะในจังหวัดภูเก็ตจะเพิ่มขึ้นถึง 1,000 ตันต่อวัน

ในขณะที่ระบบการกำจัดขยะที่มีอยู่เดิมซึ่งได้ก่อสร้างมาเป็นเวลากว่า 10 ปี สามารถกำจัดได้เพียงวันละ 250 ตัน/วัน และพื้นที่ฝังกลบ 120 ไร่ ที่มีอยู่นั้นได้มีการใช้สอยจนเต็มพื้นที่แล้วเทศบาลนครภูเก็ต จึงได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยการเผากากของเสีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ศึกษาถึงความเหมาะสมในการจัดการมูลฝอยชุมชนของจังหวัดภูเก็ต โดยสรุปว่า แนวทางที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วนั้น ควรมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงจากขยะมูลฝอย และเทคโนโลยีเตาเผาขยะมูลฝอยเพิ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น