จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

เร่งวางแผนขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ



เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดเวทีเสวนาการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ด้านอาหารและโภชนาการจังหวัดภูเก็ต ภายใต้โครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย ซึ่งทางสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อพิจารณาหาข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะที่สำคัญ ตลอดจนทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะของจังหวัดภูเก็ต
โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการศึกษา ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้บริหารโรงเรียน ครูอนามัยหรือครูโภชนาการ อาสาสมัครหมู่บ้าน บุลากรสาธารณสุข ผู้ปกครองเด็ก ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชน


นายสาธิต กลิ่นภักดี ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ดำเนินการโครงการพัฒนาระบบและกลไกเพื่อเด็กไทยมีโภชนาการสมวัย โดยมีนายสง่า ดามาพงษ์ เป็นผู้จัดการโครงการฯ โดยได้เลือกจังหวัดภูเก็ต เป็น 1 ใน 9 จังหวัดของประเทศไทย ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำปาง อุดรธานี ขอบแก่น สมุทรปราการ นนทบุรี เพชรบุรี สงขลาและภูเก็ต เป็นพื้นที่โครงการนำร่อง


ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้เกิดระบบกลไกและนวัตกรรมด้านอาหารและโภชนาการที่สามารถเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนงานโภชนาการของเด็กไทยที่อยู่ในชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน ทำให้ชุมชนและท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพให้เป็นผู้ดำเนินการเอง ที่สำคัญคือ ได้เกิดมาตรการทางสังคมและนโยบายสาธารณะด้านโภชนาการที่สามารถขยายเข้าระบบงานปกติของจังหวัดภูเก็ต นายสาธิตกล่าว 


ขณะที่นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันเด็กไทยยังไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิด้านอาหารและโภชนาการเท่าที่ควร โดยเฉพาะการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและความปลอดภัยด้านอาหาร และการได้รับการพัฒนาพฤติกรรมโภชนาการที่พึงประสงค์ ซึ่งมีผลทำให้เด็กไทยมีภาวะขาดสารอาหารและภาวะโภชนาการเกิน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เด็กไทยยังไม่มีความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการ ดังนั้นหากขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ด้านอาหารและโภชนาการของจังหวัดภูเก็ตและการขับเคลื่อนนโยบายด้านโภชนาการได้อย่างต่อเนื่องก็จะนำไปสู่การทำให้เด็กไทยมีโภชนาการสมวัยอย่างยั่งยืนต่อไป 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น