จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

แต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อปีที่ 6



เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ที่สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต ซอยพระเนียง ม.5 ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต นายใจเพชร หัตถกรรม ผู้อำนวยการสวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต พร้อมด้วยพันธมิตร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “แต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อปีที่ 6” ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2555 ที่น้ำตกบางแป เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ต.ป่าคลอก อ.ถลาง ภูเก็ต โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. 


นายใจเพชร หัตถกรรม ผู้อำนวยการสวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ตกล่าวว่า เนื่องจากโครงการแต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อ ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาเป็นเวลา 5 ปี โดยได้การตอบรับด้วยดีมาตลอดทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดการสานต่อของโครงการเป็นประจำทุกปี ทางสวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต จึงได้ดำเนินการจัดงานปล่อยผีเสื้อสู่ป่าตามโครงการ “แต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อปีที่ 6” ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติใกล้ตัว 


โดยมีผีเสื้อซึ่งเป็นสัตว์สวยงามและสร้างประโยชน์มากมายในระบบนิเวศน์ เป็นสัญลักษณ์และตัวแทนการอนุรักษ์ โดยเฉพาะในป่าของจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้มีการดำรงพันธ์และกระจายพันธ์ที่ยั่งยืน โดยมุงหวังให้มีจำนวนมากขึ้นทุกปี เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ ถักทอกระแสการอนุรักษ์ให้แข็งแรงและแพร่หลายมากขึ้น ครอบคลุมทุกกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น อันเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต 


นายใจเพชร ยังกล่าวอีกว่า เพื่อขยายขอบเขตการอนุรักษ์ป่า ความสำคัญของป่าต้นน้ำ ซึ่งปัจจุบันเป็นทั้งแหล่งผลิตอากาศบริสุทธิ์ และกลายเป็นที่ท่องเที่ยวสำคัญลำดับต้นๆ การเรียนรู้เรื่องพันธ์พืชและสัตว์ต่างๆ โดยการไม่ทำลายและรักษาสภาพให้คงอยู่ดังเดิม นอกจากนี้ยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของเมืองภูเก็ตให้เป็นเมืองธรรมชาติสวยงามในระดับภูมิภาคและระดับสากลในด้านการรักษาสภาแวดล้อมและปราศจากมลพิษ 


สำหรับโครงการแต้มสีสันป่าด้วยปีกผีเสื้อปีที่ 6 นี้ได้ใช้ผีเสื้อเป็นสื่อกลางในการแสดงออกถึงความรักในธรรมชาติ เนื่องด้วยผีเสื้อเป็นสัตว์ที่สวยงาม ไร้พิษภัย ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในธรรมชาติ กล่าวคือ เป็นต้นกำเนิดของห่วงโซ่อาหาร เป็นผู้ทีมีบทบาทสำคัญในการผสมเกสรดอกไม้ และเป็นสัตว์ที่เป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของสภาวะแวดล้อม การปล่อยผีเสื้อจึงเปรียบเสมือนการให้ของขวัญแก่ธรรมชาติ 


นายใจเพชร ได้กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การปล่อยผีเสื้อเพาะเลี้ยงจำนวน 2,000 ตัว ปล่อยปลาน้ำจืดจำนวน 999 ตัว และปลูกต้นปาล์มหลังขาว หรือปาล์มเจ้าเมืองถลาง ซึ่งเป็นต้นปาล์มที่มีเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเท่านั้นจำนวน 199 ต้น นอกจากนี้ทางโครงการยังได้ทำการหาทุนเพื่อส่งเสริมองค์กรที่อุทิศตนเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและสังคม 


อันได้แก่ ศูนย์อนุรักษ์ชะนี สำหรับโครงการปล้อนชะนีคืนสู่ป่า และโรงเรียนปัญญานุกูล โดยมอบรายได้ทั้งหมดจากการจัดงานโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งจะมีการส่งมอบกันในวันงาน พร้อมกันนี้ยังได้มีการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุรีไซเคิล จากโรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษา การประกวดภาพถ่ายจากบุคคลทั่วไปในหัวข้อ “เรารักษ์ภูเก็ต” และนิทรรศการ “พืชและสัตว์ชนิดใหม่ที่พบครั้งแรกในจังหวัดภูเก็ต” อาทิ “งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต” เป็นต้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น