จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผวจ.ภูเก็ตลงพื้นที่สร้างสะพานคลองเกาะผี



เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ที่บริเวณด้านข้างโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างถนนยกระดับสายคลองเกาะผี



เชื่อมระหว่าง ต.วิชิต-ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ระยะทางประมาณ 600 เมตร โดยมีนายธีรพร จิระรัตนากร ผู้อำนวยการทางหลวงชนบทจังหวัดภูเก็ต นายเกรียงศักดิ์ ชูชาติพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักการช่างเทศบาลนครภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายสรุปโครงการฯ 


สำหรับโครงการดังกล่าวจัดทำขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในการเข้าออกเมืองภูเก็ต เป็นโครงการที่สืบเนื่องจากโครงการพัฒนาเมืองหลักรอบที่ 2 ของกระทรวงมหาดไทย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองหลักในภูมิภาคต่างๆ ให้เติบโตเชื่อมโยงกันเป็นระบบ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้โครงการฯ ได้ออกแบบแล้วเสร็จ เป็นสะพานยกระดับสูงจากพื้นดินประมาณ 3.5 เมตร ยาว 510 เมตร มี 4 ช่องทางจราจร ตรงกลางสะพานเว้นช่องว่าง 5 เมตร เพื่อให้แสงสว่างส่องไปถึงป่าชายเลนด้านล่าง ไม่มีผลกระทบต่อการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเล และระบบนิเวศน์ในบริเวณดังกล่าว มีช่องจักรยาน และช่องทางเดิน ทั้งนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของ ครม. ซึ่งมีมติให้กระทรวงคมนาคม โดยกรมทางหลวงชนบทเสนอของบประมาณก่อสร้างในปีงบประมาณ 2556 และ 2557 


นายไมตรี กล่าวภายหลังฟังบรรยายสรุปว่า การก่อสร้างถนนยกระดับบริเวณดังกล่าว ซึ่งเชื่อมการเดินทางระหว่างเทศบาลนครภูเก็ตกับเทศบาลตำบลวิชิต และพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ตรอมาเป็นเวลากว่า 10 ปีเนื่องจากติดปัญหาเรื่องของพื้นที่ป่าชายเลน แต่ขณะนี้ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว และกรมทางหลวงชนบทได้ตั้งงบประมาณ ปี 2556 และ 2557 จำนวน 170 ล้าน 


เพื่อก่อสร้างสะพานคู่ขนาน มีความกว้าง 9 เมตร ตัวสะพานจะยกขึ้นเหนือพื้นที่ ในระดับ 3.5 เมตร มีความยาวของตัวสะพาน 600 เมตร และมีทางลาด รวมระยะทางทั้งหมด 1.1 กิโลเมตร จากบริเวณหน้าโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ไปถึงสี่แยกโรงเรียนดาวรุ่งซึ่งจะสามารถลดความคับคั่งของปริมาณการจราจรในตัวเมืองที่จะลงไปทางใต้ลดความคับคั่งได้ ซึ่งประมาณการว่าจะมีรถที่ใช้เส้นทางประมาณ 2-3 หมื่นคันต่อวัน 


อย่างไรก็ตามเท่าที่ได้รับฟังรายงานสรุป ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2556 และแล้วเสร็จต้นปี 2558 ส่วนตัวมองว่านานเกินไป เนื่องจากการก่อสร้างก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชน โดยจะมีการเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วขึ้น เพราะหากสร้างเสร็จเร็วก็จะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย 


และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี และทางเทศบาลนครภูเก็ตยังได้รับผิดชอบในการปลูกป่าชายเลนทดแทนพื้นที่ที่เสียไปประมาณ 7 ไร่ นอกจากนี้อีกจุดที่เร่งดำเนินการ คือ การก่อสร้างทางลอดบริเวณสี่แยกไทนาน ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท และใช้เวลาในการก่อสร้าง 2 ปี ซึ่งโครงการขนาดใหญ่หรือเมคกะโปรเจคจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ส่วนโครงการขนาดเล็กก็จะใช้งบประมาณปกติของทางหลวงชนบทหรือแขวงการ 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น