จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

งานดนตรีกลางทะเลหาดสุรินทร์ส่อเค้าวุ่น



เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือ เรื่อง การจัดดนตรีกลางทะเลครั้งแรกในโลก หรือ Sydnictive Elemen บริเวณชายหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 30 – 31 ธันวาคม 2555 เนื่องจากมีผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก และประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย รวมทั้งได้มีหนังสือเปิดผนึกจากผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในย่านดังกล่าวเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมในหลายๆ ด้าน 


โดยมีผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดภูเก็ต อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด เป็นต้น พ.ต.อ.อรุณ แกล้ววาที รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นายกฤชณัท สุพันธกิจ ตัวแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง นายสุภชีพ วันไชย ตัวแทนบริษัท ไซดิคทิฟ อีเลเมนท์ จำกัด ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมที่พักบริเวณชายหาดสุรินทร์ ตัวแทนแม่ค้าพ่อค้าบริเวณชายหาดสุรินทร์ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ 


นายไมตรี กล่าวว่า จากการที่ทางบริษัทฯ ดังกล่าว ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการจะจัดงานดนตรีกลางทะเลครั้งแรกในโลก หรือ Sydnictive Elemen บริเวณชายหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ในช่วงระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม 2555 ตลอดจน 48 ชั่วโมง ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารและโรงแรมที่พักในพื้นที่จัดงานมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมทั้งยังมีผู้ประกอบการโรงแรมที่พักระดับหรูทั้งที่เป็นเจ้าของและบริหารงานโดยคนไทยและต่างชาติ ในพื้นที่ดังกล่าวได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อเสนอความเห็นและข้อแนะนำ 


ข้อความในจดหมายดังกล่าวพอสรุปได้ว่า ข่าวเกี่ยวกับการจัดงานดังกล่าวที่ได้มีการเผยแพร่ไปนั้นสามารถเป็นช่องทางสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ช่วงเวลาของการจัดงานดังกล่าวน่าจะไม่เหมาะสม เพราะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก และห้องพักส่วนใหญ่ก็ถูกจองเต็มหมดแล้ว ความไม่เหมาะสมของพื้นที่ เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เข้าพักบริเวณดังกล่าวจะเป็นกลุ่มครอบครัว และรับทราบว่าบริเวณหาดสุรินทร์เป็นพื้นที่ที่มีความสงบเหมาะแก่การพักผ่อน การจัดงานก็จะไปกระทบกับการพักผ่อนและการเข้าไปใช้พื้นที่บริเวณชายหาด รวมทั้งเกรงจะมีปัญหาเรื่องของยาเสพติดและของมึนเมา จึงเสนอแนะให้เปลี่ยนสถานที่ในการจัดงานที่เป็นพื้นที่โล่งและไม่มีผลกระทบในด้านต่างๆ นายไมตรีกล่าว และกล่าวด้วยว่า จึงจำเป็นต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาหารือและหาทางออกร่วมกัน 


ขณะที่นายสุภชีพ วันไชย ตัวแทนจากบริษัท Sydnictve Elemen ผู้จัดงาน กล่าวว่า ช่วงเวลาของการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น.วันที่ 30 ธันวาคม 2555 และสิ้นสุดในเวลา 06.00 น.วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นการแสดงดนตรีที่มีศักยภาพสูง ซึ่งจะช่วยพัฒนาและส่งเสริมการแหล่งท่องเที่ยวของหาดสุรินทร์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยจะจัดบริเวณสวนสาธารณะซึ่งเคยเป็นสนามกอล์ฟ 9 หลุม บริเวณชายหาดและในทะเลซึ่งจะมีการนำเอาเรือบาสขนาดยาว 70 เมตร กว้าง 20 เมตร มาสร้างเป็นเวที ซึ่งความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของเสียงนั้นก็จะมีการควบคุมไม่ให้ดังเกินกว่า 100 เดซิเบล คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 50,000 คน และมีทีมงานประมาณ 4,000 คน ภายในงานจะใช้ดีเจที่มีชื่อดังระดับโลก 14 คน มาเปิดเพลง ที่สำคัญ คือ มีเซเลบสาวระดับโลก ปารีส ฮิลตัน มาร่วมงานด้วย เนื่องจากเราทราบว่าการจัดงานจะกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารอยู่บริเวณดังกล่าว ทางเราก็จะรับซื้ออาหารทั้งหมดเพื่อนำมาใช้ในงาน ส่วนของการสินค้าอื่นก็จะมีการจัดหาสินค้ามาให้ขาย เบื้องต้นที่เคยได้พูดคุยก็มีผู้เห็นด้วย 


“เหตุที่เลือกจัดบริเวณชายหาดสุรินทร์ ซึ่งมีความยาวประมาณ 800 เมตร จะสามารถดูแลความปลอดภัยได้ง่าย เบื้องต้นได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยไว้ประมาณ 2,000 คน แต่คงต้องขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย เน้นตรวจสอบอาวุธและยาเสพติดเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด ส่วนของการเดินทางไปยังงานก็ได้ประสานกับผู้ให้บริการรถบัส รถตู้และรถแท็กซี่ไว้แล้วจึงคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องของการเดินทาง รวมไปถึงการจัดหาห้องสุขาไว้ให้บริการอย่างเพียงพอ” นายสุภชีพ กล่าวและกล่าวด้วยว่า ข้อกังวลของทางโรงแรมกรณีที่มีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเข้าพัก ทางทีมงานพร้อมที่จะเข้ามาดูแล 


ขณะที่ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมทวินปาล์ม หาดสุรินทร์ กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่เห็นด้วยที่จะจัดงานบริเวณชายหาดสุรินทร์ ว่า เนื่องจากโรงแรมต่างๆ บริเวณชายหาดแห่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว และมีการทำตลาดมานานกว่า 10 ปี โดยเน้นจุดขายเรื่องของความสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีห้องพักรวมประมาณ 800 ห้อง มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยตลอดทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 75 % และในช่วงเดือนพ.ย. – ม.ค.มีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 85 % โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 ธ.ค. – 1 ม.ค. จะมีอัตราการเข้าพักเต็ม 100% ส่วนที่ผู้จัดงานบอกว่าต้องการให้นักท่องเที่ยวรู้จักหาดสุรินทร์มากขึ้น ความจริงแล้วนักท่องเที่ยวจะรับทราบและรู้จักหาดสุรินทร์ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่เงียบสงบและยอมที่จะจ่ายค่าที่พักในอัตราที่แพงกว่าช่วงเวลาปกติถึง 5 เท่า ซึ่งหลังจากที่มีข่าวการจัดงานดังกล่าวออกไปก็มีนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักไปแล้ว และสร้างความเสียหายให้กับโรงแรมแต่ละแห่งไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งการยกเลิกดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบเฉพาะในปีนี้เท่านั้นแต่จะต่อเนื่องในปีถัดไปด้วย 


ขณะที่ตัวแทนจากโรงแรมเดอะชวา สุรินทร์ กล่าวว่า การจัดงานในลักษณะเช่นนี้นย่าจะจัดในช่วงเวลาอื่น โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซัน เพราะจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวที่เป็นแขกของโรงแรมได้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมีบางรายที่แจ้งยกเลิกการเข้าพัก 


ส่วนเรื่องการขออนุญาตในการสร้างเวทีในทะเลและใช้พื้นที่สาธารณะ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ หัวหน้าสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้มีการสร้างเวทีในทะเล ซึ่งจะอนุญาตก็ต่อเมื่อทุกฝ่ายเห็นชอบแล้ว เช่นเดียวทางอำเภอถลาง ซึ่งดูแลเรื่องการใช้พื้นที่สาธารณะ ซึ่งก็ยังไม่มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ในการจัดงานเช่นเดียวกัน 


ย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ได้มีการร่วมหารือกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะผลกระทบต่างๆ เช่นขยะ น้ำเสีย ที่จอดรถ ความปลอดภัย เป็นต้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยทางผู้ว่าได้มอบหมายให้ในส่วนของผู้จัดงาน และโรงแรมที่อยู่ในพื้นที่หาดสุรินทร์ทั้ง 8 แห่ง ร่วมหารือกันอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปในแต่ละส่วน หลังจากจะจัดให้มีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น