จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

พ่อเมืองนำทีมจัดระเบียบสังคม สุ่มตรวจสถานบันเทิง



เมื่อคืนวันที่ 25 มีนาคม 2556 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมและยาเสพติด ตามนโยบายจัดระเบียบสังคม พร้อมมอบนโยบายให้แก่ผู้ปฎิบัติด้านการจัดระเบียบสังคม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด อำเภอเมืองภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ภูเก็ต รวม 87 คน 


เพื่อออกปฏิบัติภารกิจดำเนินการสุ่มตรวจพนักงาน และผู้ใช้บริการสถานบริการในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต จำนวน 8 แห่ง อาทิ ร้านเพลินจิต, ร้าน กทม.ผับ, ร้านอินโทรล เป็นต้น โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วม 


นายไมตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้เป็นนโยบายเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด มีกลยุทธการดำเนินงาน โดยใช้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเป็นหลักในการดำเนินการ คือ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง จังหวัดภูเก็ตโดยคณะกรรมการ ศพส.จ.และ ศพส.อ.เมืองภูเก็ต ได้สนองนโยบายดังกล่าว ในการดำเนินการตามแผนการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด ใช้กิจกรรมการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการ แก้ไขปัญหาโดยยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง 


เพื่อเร่งดำเนินการในปัญหาปัจจัยเสี่ยง แหล่งมั่วสุม ในประเภทสถานบริการ/สถานบันเทิง ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต โต๊ะสนุกเกอร์ แหล่งมั่วสุมอื่นๆ เน้นกลุ่มเสี่ยงในเด็ก เยาวชน และผู้ติดผู้เสพยาเสพติด เพื่อนำเข้าสู่ระบบบำบัด ซึ่งจะใช้การสุ่มตรวจพนักงานและผู้ใช้บริการ รวมทั้งบุคคลที่เตร็ดเตร่หรืออยู่ในแหล่งมั่วสุม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ดังกล่าวข้างต้น และเป็นไปตามนโยบายลดอบายมุข สร้างสุข ให้สังคม กระทรวงมหาดไทย 


“การออกตรวจดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม รวมทั้งยังได้มีโอกาสพบปะกับผู้ประกอบการ รวมทั้งนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่มาหาความสำราญและไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในการใช้บริการ รวมถึงการป้องปรามในเรื่องของยาเสพติด การค้ามนุษย์ อบายมุข เด็กและเยาวชนที่ใช้บริการ และการทำผิดกฎหมายอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบในเรื่องของใบอนุญาตสถานประกอบการ เส้นทางหนีไฟ และห้องน้ำ ซึ่งปัญหาที่พบเป็นเรื่องของการสูบบุหรี่ในสถานประกอบการ เช่น โต๊ะสนุ๊ก หน้าร้าน เป็นต้น ซึ่งได้เน้นย้ำและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป” 


นายไมตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ฝากไปยังนักเที่ยวทั้งหลายด้วยว่าหากเมาแล้วก็ไม่ควรขับ เพราะโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมีสูง จากสถิติการจำหน่ายสุราของจังหวัดภูเก็ตในปีงบประมาณ 2555 พบว่ามีสูงถึง 51.9 ล้านขวด หรือคิดเป็น 32.7 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2554 ซึ่งมีการบริโภคสุรา จำนวน 47 ล้านขวด หลังจากตรวจสอบในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ตแล้วก็จะขยายไปยังอำเภอกะทู้ ซึ่งจะเน้นย้ำในเรื่องของการนำสัตว์ เช่น ลิงลม เป็นต้น มาแสวงหาประโยชน์ และเรื่องของนายหน้าเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปซื้อบริการ ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก โดยในการลงไปตรวจสอบนั้นก็จะไม่แจ้งล่วงหน้าเป็นเวลานาน หลังจากนั้นก็จะไปตรวจที่ อำเภอถลางต่อไป 


อย่างไรก็ตามสำหรับผลการสุ่มตรวจสถานบริการ/สถานบันเทิง นอกจากตรวจสอบใบอนุญาตสถานประกอบการ ทางหนีไฟ และห้องน้ำแล้ว ยังได้มีการสุ่มตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ จำนวน 2 แห่ง คือร้าน กทม.ผับ เป็นชาย 18 คน หญิง 8 คน ไม่พบฉี่สีม่วง ขณะที่ร้านอินโทร ตรวจปัสสาวะ ในชาย 16 คน หญิง 37 คน ไม่พบฉี่สีม่วงเช่นเดียวกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น