จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

นอภ.กะทู้ สนธิกำลังจับคนนำนางอายและอีกัวถ่ายภาพ



เมื่อคืนวันที่ 28 มีนาคม 2556 นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอกะทู้ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยปลัดอำเภอกะทู้ ได้นำกำลังอาสาสมัครอำเภอกะทู้ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรกะทู้ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว และเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมประมาณ 40 นาย 


เข้าตรวจสอบและจับกุมกลุ่มบุคคลที่ลักลอบนำนางอาย หรือลิงลม รวมทั้งสัตว์ป่าคุ้มครองอื่นๆ มาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป ที่บริเวณซอยบางลา หาดป่าตอง อ.กะทู้ หลังจากมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


“เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน พร้อมยึดของกลางเป็นนางอายหรือลิงลม จำนวน 3 ตัว และอีกัวน่า 1 ตัว ในระหว่างที่ผู้ต้องหากำลังนำนางอายมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติถ่ายภาพ พร้อมเรียกเก็บเงิน โดยนำส่งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรกะทู้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนนางอายและอีกัวนา ได้มอบให้กับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว เพื่อส่งต่อไปดูแลยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาต่อไป” 


นายวีระ กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่งนายอำเภอที่นี่ก็ได้นำกำลังของ อส.ออกตรวจจับกลุ่มผู้นำสัตว์ป่าคุ้มครองมาแสวงหาประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จับกุมผู้ต้องหา 1 คน และยึดนางอายได้ 1 ตัว ซึ่งได้มีการรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตทราบอย่างต่อเนื่อง และผู้ว่าฯ ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการกับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นอย่างมาก พร้อมมอบนโยบายให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะนอกจากเป็นนโยบายของทางจังหวัดแล้ว ยังเป็นนโยบายของรัฐบาลด้วย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่านทางหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวด้วย 


ขณะที่นายอวัช นิติกุล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการสนธิกำลังจากหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่องในการเข้าไปตรวจและจับกุมผู้ลักลอบนำสัตว์ป่าสงวนคุ้มครอง โดยเฉพาะนางอายมาแสวงหาประโยชน์ด้วยการนำมาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปและคิดค่าบริการ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 จนถึงปัจจุบันสามารถจับกุมได้แล้ว 24 ตัว เชื่อว่าหากมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องกลุ่มนี้ก็จะหมดไป ขณะนี้จากการสืบสวนทราบว่ามีนายทุนที่มีการนำสัตว์ป่ามาหาประโยชน์จากนักท่องเที่ยว มีนางอายอยู่ในมืออีก 2 ตัว และชะนี 2 ตัว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น