จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2556

จัดหางานภูเก็ต จัดนัดพบแรงงานเชิงคุณภาพ



เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2556 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานนัดพบแรงงานเชิงคุณภาพ e-jobs @ Phuket 2013 ซึ่งสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมี ผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน และจากหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวข้อง ตลอดจนกลุ่มอาชีพ นายจ้าง/สถานประกอบการ และผู้สมัครงาน เข้าร่วมจำนวนมาก


นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานนัดพบตลาดงานเชิงคุณภาพ ภายใต้ชื่องาน e-jobs @ Phuket 2013 นั้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้าง ผู้ต้องการเปลี่ยนงาน และผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ได้มีโอกาสสมัครงานและสัมภาษณ์งานกับนายจ้าง/สถานประกอบการโดยตรง รวมทั้งให้ผู้สมัครงานได้ทราบแหล่งการจ้างงาน แนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อนำไปเป็นแนวทางเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการจ้างงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจ้างงานและมีคุณภาพชีวิตที่ดี 


“การจัดงานในครั้งนี้ภูเก็ตเป็นจังหวัดแม่ข่าย จังหวัดพังงา และกระบี่ เป็นจังหวัดเครือข่าย มีนายจ้างเข้าร่วมสัมภาษณ์ในงานจำนวน 103 บริษัท ตำแหน่งงานว่าง 801 ตำแหน่ง 6,469 อัตรา นายจ้างที่เข้าร่วมงาน ส่วนใหญ่เป็นประเภทกิจการโรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงงานผลิตน้ำยางและถุงมือทางการแพทย์ ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง สถานพยาบาล ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ มีผู้สมัครงานลงทะเบียนล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ตก่อนวันงาน จำนวน 1,045 คน และคาดว่าจะมีผู้สมัครงานเข้าร่วมในวันงานอีกไม่ต่ำกว่า 500 คน” 


นางเยาวภา กล่าวว่า รูปแบบของการจัดงาน ได้มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาให้บริการสมัครงาน ซึ่งผู้สมัครงานสามารถสมัครงานล่วงหน้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องเสียเวลากรอกแบบขึ้นทะเบียนหางาน และใบสมัครงานเหมือนการจัดนัดพบแรงงานที่ผ่านมา ในส่วนของนายจ้างที่เข้าร่วมงานสามารถประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างที่ต้องการรับสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต และเรียกดูประวัติของผู้สมัครงานได้ทางระบบคอมพิวเตอร์เก็บประวัติของผู้สมัครงานกลับไปพิจารณาคัดเลือกใหม่ได้ ทำให้ผู้สมัครงาน นายจ้างได้รับความสะดวก ลดขั้นตอน ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการสมัครงาน 


นอกจากการรับสมัครงานแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้แก่ผู้มาร่วมงาน เช่น การทดสอบภาษาอังกฤษ เพื่อการสมัครงาน การทดสอบความถนัดทางอาชีพ การสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ จำนวน 10 อาชีพ และมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดภูเก็ต มาร่วมจัดนิทรรศการและให้บริการตามภารกิจของหน่วยงาน 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ต มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจภาคบริการและการท่องเที่ยว ทำให้มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้นทุกปี คนหางานในจังหวัดภูเก็ต ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในแต่ละปีมีจำนวนน้อยมาก จึงมีประชาชนคนหางานจากต่างถิ่นเคลื่อนย้ายเข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ตจำนวนมาก การจัดงานนัดพบตลาดงานเชิงคุณภาพ 


จึงเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ประกอบการ ผู้ว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้าง นักศึกษาที่จบใหม่ ได้มีโอกาสเข้าสู่ตลาดงานได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งยังเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของนายจ้างและช่วยแก้ไขปัญหา การว่างงาน ผู้ถูกเลิกจ้างได้กลับเข้าสู่การบรรจุงานอีกครั้ง ในส่วนของผู้สมัครงานที่ยังไม่ได้บรรจุงาน มีทางเลือกที่จะฝึกการประกอบอาชีพอิสระ สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคงด้วย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น