จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

เจ้าท่าภูเก็ตติวเข้มคนประจำเรือ สร้างความเป็นมืออาชีพ



เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 3 วิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมคนประจำเรือแบบมืออาชีพ รุ่นที่ 13 ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ร่วมกับบริษัท วัชรมารีน จำกัด สาขาภูเก็ตและบริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด จัดขึ้น 


โดยมีนายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ผู้แทนจากบริษัท วัชรมารีน จำกัด สาขาภูเก็ต ผู้แทนจากบริษัทไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ตลอดจนคนประจำเรือและผู้ทำงานในเรือโดยสารเข้าร่วมประมาณ 40 คน ทั้งนี้นอกจากการอบรมภาคทฤษฎีแล้วยังมีการอบรมภาคปฏิบัติที่บริเวณอ่าวฉลองในวันที่ 29 มีนาคม 2556 ด้วย 


นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญด้านการขนส่งทางน้ำ โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดว่า เป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก สร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำให้เป็นสากล และไร้อุบัติเหตุทางน้ำในฝั่งทะเลอันดามัน 


ด้วยตระหนักต่อภาระหน้าที่ด้านมาตรการความปลอดภัยทางน้ำเป็นอย่างยิ่ง และเห็นว่าคนประจำเรือหรือผู้ทำงานในเรือโดยสาร ถือเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในการที่จะดำเนินการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้โดยสารเรือหรือนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวทางน้ำ ดังนั้นจึงได้จัดโครงการอบรมคนประจำเรือแบบมืออาชีพ ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมาย และกฎระเบียบต่างๆ ตามมาตรการความปลอดภัยทางน้ำ หรือกฎหมายของกรมเจ้าท่าและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแก่ผู้ทำงานในเรือโดยสาร 


เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการและเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เพื่อให้ความรู้และพัฒนาทักษะแก่ผู้ทำงานในเรือ เป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ให้ผู้รับการอบรมมีความตระหนักและมีจิตสำนึกในการถือปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยทางน้ำและกฎหมายหรือระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดความปลอดภัยทางน้ำ และสร้างสัมพันธภาพที่ดีและร่วมกันทำงานแบบบูรณาการระหว่างผู้ทำงานในเรือโดยสารกับเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่า นายภูริพัฒน์กล่าว 


ขณะที่นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดภูเก็ตมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความหนาแน่น และคับคั่ง ในขณะที่ทรัพยากรมีจำกัด จึงจำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี และให้สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อป้องกันความขัดแย้งในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเรือโดยสาร ในฐานะของผู้ให้บริการจะต้องตระหนักและเข้าใจภาระหน้าที่ รวมถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับแขกผู้มาเยือน และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้จะต้องเรียนรู้เรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น กฎหมายกรมเจ้าท่า กฎหมายท้องถิ่น เป็นต้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น