จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

พัฒนาบุคลากรสายงานป้องกันสู่ตำรวจอาชีพ



เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัย ราชภัฎภูเก็ต พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาบุคลากรสายงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สู่ความเป็นตำรวจมืออาชีพ เพื่อความผาสุกของประชาชน โดยมีพล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต รองผู้บังคับการ ผู้กำกับการทุกสภ.ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 และปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ รวม 230 นาย เข้าร่วม 


ทั้งนี้พ.ต.อ.พีระยุทธ การะเจดีย์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้จัดฝึกอบรมข้าราชการตามตำรวจตามโครงการพัฒนาบุคลากรสายงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สู่ความเป็นตำรวจมืออาชีพ เพื่อความผาสุกของประชาชน (ระยะที่1) นั้นเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพข้าราชการตำรวจ ในสายงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทุกสถานีตำรวจ ให้เป็นตำรวจมืออาชีพในการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน 


พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรสายงานป้องกันและปราบปรามของทุกสถานีตำรวจ ให้เตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ.2558 และรองรับวิสัยทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง รวมทั้งพัฒนาองค์ความรู้ รูปแบบ วิธีการ และเทคนิคในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมตามกระบวนการทัศน์ใหม่ ตามแนวทางการทำงานตำรวจสมัยใหม่ (Modern Policing) แก่บุคลากรในสายงานป้องกันและปราบปราม ของทุกสถานี พร้อมควบคุม และแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้อยู่ในภาวะที่ไม่กระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน จนทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 


ด้านพล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ปัจจุบัน กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ปัญหาอาชญากรรมมีแนวโน้ม และรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน อาชญากรรมทุกประเภทมีการพัฒนารูปแบบการกระทำที่สลับซับซ้อน และหลากหลายมากขึ้น 


ทั้งปัญหายาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนอาชญากรรมพิเศษ หรือกฎหมายรูปแบบใหม่ เช่น การก่อการร้าย ค้ามนุษย์ และปัญหาแรงงานต่างด้าว ที่ปัจจุบันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และกำลังเป็นปัญหาระดับชาติที่จะต้องเร่งดำเนินการป้องกันและปราบปรามให้หมดสิ้น ตลอดจนรัฐบาลได้ประกาศเป็นนโยบายนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ.2558 อย่างสมบูรณ์ 


ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยังกล่าวอีกว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบวิสัยทัศน์การเป็นตำรวจมืออาชีพ เพื่อความผาสุกของประชาชน ในปี พ.ศ.2555 – 2558 และได้กำหนด 3 ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของประชาชน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์แรก การสร้างศักยภาพและความสามารถเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ การมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น และองค์กรในกิจการตำรวจ การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนกับชุมชนในการดำเนินงาน การมีส่วนร่วมและแก้ไขปัญหาร่วมกันของประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น และองค์กรในกิจการตำรวจอย่างต่อเนื่อง และยุทธศาสตร์สุดท้าย การพัฒนาการจัดระบบงานการมีส่วนร่วมด้วยการนำหลักวิชาการไปสู่การปฏิบัติในชุมชน รวมทั้งการประเมินผลให้เกิดองค์ความรู้ในกระบวนการวิธีการ 


นอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังได้มีนโยบายสำคัญในการควบคุมแก้ไขปัญหาอาชญากรรม และปัญหาสังคมทั่วไปที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ให้อยู่ในภาวะที่ไม่กระทบต่อการดำเนินชีวิตปกติของประชาชน สร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรมโดยอาศัยชุมชน ในขณะเดียวกัน ต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานเพื่อควบคุมปัญหาอาชญากรรมที่มีความรุนแรง รวมทั้งปัญหาบุคลากรให้มีสมรรถนะสูง ตลอดจนพัฒนาทรัพยากรบุคลากรตำรวจทั้งระบบเพื่อให้มีศักยภาพ และมีความเป็นมืออาชีพเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ขณะที่แผนงานด้านการป้องกันอาชญากรรมนั้น 


ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวต่อว่า ส่งเสริมกลไกการมีส่วนของประชาชนนั้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับกระบวนการป้องกันอาชญากรรม ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้พื้นฐานในการป้องกันอาชญากรรม และวิเคราะห์สถานการณ์อาชญากรรมในชุมชนได้ แสวงหาแนวร่วม อาสาสมัคร สร้างเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน และส่งเสริมบทบาทของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และนโยบายที่ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้วางไว้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น