จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

อบจ.จัดอบรม-ศึกษาดูงานสุขาภิบาล อาหารพื้นเมือง



เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมและศึกษาดูงานด้านสุขาภิบาล และวัฒนธรรม ด้านอาหารพื้นเมือง ประจำปี 2556 ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ตจัดขึ้น 


โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมและศึกษาดูงาน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม 180 คน แบ่งกิจกรรม คือ การฝึกอบรมให้ความรู้และการศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขาภิบาลและวัฒนธรรมด้านอาหารพื้นเมือง ในจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออกในระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 2 เมษายน 2556 


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมและศึกษาดูงานด้านสุขาภิบาล และวัฒนธรรมด้านอาหารพื้นเมือง มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาวัฒนธรรมทางด้านอาหารของพื้นที่ในภาคกลางและตะวันออก โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนาและปรับปรุงอาหารพื้นเมือง ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมทางด้านอาหารให้ได้รับการยอมรับและกล่าวขานมากขึ้น เพื่อก้าวสู่การเป็นนครแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน 


อันจะส่งผลในการเพิ่มรายได้ในการประกอบการอาชีพให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารในจังหวัดภูเก็ต และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงอาหารให้คงความเป็นเอกลักษณ์อันจะนำไปสู่การพัฒนาเป็นต้นแบบนำร่องในการผลักดันให้เป็นเครือข่ายเมืองแห่งอาหารของยูเนสโกต่อไป นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นในเรื่องการจัดการด้านสุขาภิบาลอาหารให้ได้มาตรฐานในด้านความสะอาดและสุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้สัมผัสอาหาร ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยในการบริโภคของประชาชนในภาพรวมและนักท่องเที่ยวอย่างสูงสุด 


ขณะที่นายชวลิต ณ นคร รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งในแต่ละปีจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากความโดดเด่นทั้งทางด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม มีธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม และที่สำคัญยังได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของอาหารที่แสดงถึงวัฒนธรรมที่สั่งสมมาตั้งแต่อดีต 


บนความกลมกลืนของเชื้อชาติที่แตกต่างกัน นำมาซึ่งอาหารที่หลากหลายและผสมกลมกลืนกันจนเป็นอาหารท้องถิ่นที่มีรสชาติอร่อย และเป็นเอกลักษณ์ โดยใช้วัตถุดิบของท้องถิ่นเป็นเครื่องปรุงหลัก อาทิ อาหารจีนสไตล์ฮกเกี้ยน อาหารอิสลาม อาหารพื้นเมืองแบบปักษ์ใต้ อาหารไทยภาคกลาง อาหารอีสาน อาหารฝรั่ง เป็นต้น ประกอบกับภูมิประเทศที่เป็นเกาะ ทำให้ยังมีชื่อเสียงในเรื่องอาหารทะเลสด สะอาด 


นอกจากนี้ด้วยความมีอัธยาศัยที่ดีและความเป็นมิตรไมตรีของคนภูเก็ตล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เมืองภูเก็ตสามารถก้าวถึงความเป็น City of Gastronomy ซึ่งสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้ความสำคัญและคัดเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบนำร่องในการผลักดันให้เป็นเครือข่ายเมืองแห่งอาหารของยูเนสโก เพื่อให้ภูเก็ตนำวัฒนธรรมซึ่งเป็นต้นทุนทางสังคมไปต่อยอดให้ได้รับการยอมรับและกล่าวขานมากขึ้น ส่งผลสู่การเป็นนครแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน 


ซึ่งในส่วนของ อบจ.ภูเก็ตได้มีการจัดกิจกรรมเทศกาลอาหารพื้นเมืองของดีชาวภูเก็ตขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับอาหารพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ตที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ความปลอดภัย และสะอาดได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญที่จะเสริมสร้างภาพพจน์ของการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นผู้บริโภคมีความมั่นใจและวางใจในการบริโภคอาหาร นายชวลิตกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น