จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

รมช.สาสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดสดภูเก็ต



เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 ที่ตลาดสดสาธารณะ 1 (ตลาดบ่านซ้าน) ถ.ระนอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และ นพ.เจษฎา ฉายคุณรัฐ สาธารณสุขนิเทศเขต 11, ตรวจเยี่ยม และรณรงค์ผู้บริโภคมั่นใจ อาหารปลอดภัย ในตลาดสดน่าซื้อ เพื่อส่งเสริมครัวไทยสู่ครัวโลก 


โดยมีนายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต, นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากกรมอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และชมรมตลาดสด 1 เทศบาลนครภูเก็ต ให้การต้อนรับ 


โอกาสนี้ได้มีการตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการค้าภายในตลาด และรถโมบายสำหรับตรวจสารปนเปื้อนในอาหารของเทศบาลนครภูเก็ต และทดสอบสารในกุ้งสด นอกจากนี้ยังมีขบวนคาราวานอาหารปลอดภัย เพื่อปลุกกระแสความมั่นใจอาหารปลอดภัยในตลาดสดน่าซื้อด้วย 


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการคุ้มครองผู้บริโภค โดยเฉพาะประชาชนด้านอาหารปลอดภัย และรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภายในปี 2558 กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนมัย จึงได้จัดให้มีการเฝ้าระวังและสุ่มตรวจมาตรฐานการดำเนินงานอาหารปลอดภัยในตลาดสดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยตลาดสดที่สามารถรักษาคุณภาพระดับดีมากหรือตลาดสดระดับ 5 ดาวติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป จะได้รับการบกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตลาดสด และเป็นต้นแบบในการศึกษาดูงานด้านการพัฒนาตลาดสดให้มีมาตรฐานในกลุ่มประเทศเพื่อนและประเทศในกลุ่มอาเซียน


“การนำทีมลงมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานอาหารปลอดภัยตลาดสดบ่านซ้านนั้น เป็นการติดตามผลการดำเนินงานเฝ้าระวังและสุ่มตรวจมาตรฐานการดำเนินงานอาหารปลอดภัยของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับประเทศปีละมหาศาล ดังนั้นการเฝ้าระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและต่างประเทศว่าได้รับความคุ้มครองสุขภาพจากการบริโภคอาหารของประเทศอย่างเข้มงวด 


ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้มุ่งเน้นการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารทะเล โดยเฉพาะฟอร์มาลิน ภายใต้แนวคิดภูเก็ต อาหารทะเลปลอดภัย ไร้ฟอร์มาลิน และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญต่อการพัฒนามาตรฐานตลาดสด จนปัจจุบันสามารถขับเคลื่อนตลาดให้ได้มาตรฐานตลาดสดน่าซื้อครบร้อยละ 100 จำแนกเป็นตลาดระดับดีมาก 2 แห่ง และตลาดระดับดี 8 แห่ง รวมทั้งจัดให้มีการรักษาความสะอาดด้านสิ่งแวดล้อมในตลาด การตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหาร และมีการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการค้าอย่างต่อเนื่อง” นพ.ชลน่านกล่าว 


ขณะที่นพ.รณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการสุ่มตรวจสอบหาสารปนเปื้อน 6 ชนิด ได้แก่ ยาฆ่าแมลง สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา สารฟอร์มาลิน และสารเร่งเนื้อแดง ในอาหารสดที่จำหน่ายในตลาดสด/ตลาดนัด หรือซุปเปอร์มาเก็ต ในจังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2555 จำนวน 526 ตัวอย่าง พบตัวอย่างอาหารที่มีสารปนเปื้อนเกินมาตรฐาน 15 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 2.85 โดยตรวจพบในอำเภอเมือง จำนวน 10 ตัวอย่าง เป็นยาฆ่าแมลงในตัวอย่างประเภท ปลาเค็ม พริกสด กระหล่ำปลีม่วง ผักแขนง ผักบุ้ง กวางตุ้งไต้หวัน มะเขือม่วง รวม 8 ตัวอย่าง และฟอร์มาลิน 


ในตัวอย่างประเภทสไบนาง รวม 2 ตัวอย่าง และตรวจพบสารปนเปื้อนในอาหารที่อำเภอถลาง จำนวน 5 ตัวอย่าง โดยพบยาฆ่าแมลง 4 ตัวอย่าง ในคะน้า ใบรา พริกหยวก และมะเขือเทศ พบฟอร์มาลินในสไบนาง ทั้งนี้กรมอนามัยกำหนดให้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้นำนโยบายจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถ่ายทอดให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาตลาดสดไทยให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในการป้องกันโรคและรองรับกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น