จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รพ.อบจ.ภูเก็ตจัดกิจกรรมในโอกาสครบ 2 ปี



เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (รพ.อบจ.ภูเก็ต) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นพ.อนันต์ โลหะพัฒนบำรุง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับ นพ.ญาณินทร์ ฉัตรวิวัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หู คอ จมูก แถลงข่าวการจัดกิจกรรมทางวิชาการ เพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และพยาบาลทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต 


เนื่องในโอกาสครบ 2 ปีของการจัดตั้งโรงพยาบาล ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคมนี้ โดยมีนายวัชรินทร์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ตลอดจนสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว 


นพ.อนันต์ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ จะเป็นวันครบรอบ 2 ปี ของการก่อตั้ง โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ทางโรงพยาบาลฯ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมพิเศษเนื่องในโอกาสดังกล่าว โดยการบริการทางวิชาการแก่บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต ใน 2 เรื่องคือ ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2556 จะเป็นการจัดประชุมวิชาการ เรื่อง การพัฒนาทักษะและแนวคิดพื้นฐานเจรจาไกล่เกลี่ยทางสาธารณสุขด้วยสันติวิธี ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต 


เนื่องจากพบว่าในสังคมปัจจุบันความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแพทย์และผู้ป่วยหรือญาติได้มีการเปลี่ยนแปลงไป ประชาชนที่เคยมาพบแพทย์ด้วยความรู้สึกที่นับถือไว้วางใจ กลายเป็นความรู้สึกที่ว่ามาโรงพยาบาลเพื่อใช้บริการมิใช่รับบริการดังที่เคยเป็นมา เป็นผลมาจากทัศนคติที่ว่าสถานพยาบาลปัจจุบันเป็นการทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ ดังนั้น การพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ การเสริมความไว้วางใจซึ่งกันและกัน 


รวมถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จะช่วยป้องกันและบรรเทาความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น รวมถึงส่งเสริมความเข้าใจและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วย ญาติกับแพทย์ให้ดีขึ้น โดยเชิญ นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการและผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าทีมแพทย์ไทยในพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีส ประเทศพม่า และศ.นพ.วันชัย อาจารย์ประจำวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้ามาเป็นผู้บรรยาย 


ส่วนในวันที่ 31 พฤษภาคม 2556 จะเป็นการประชุมทางวิชาการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลด้านโรคภูมิแพ้ ที่ห้องประชุมชั้น 3 โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เหตุที่เลือกจัดการประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจากมลพิษทางอากาศ อาหารและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ได้กระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันพบว่าในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ กว่า 10 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและภาวะเศรษฐกิจของผู้ป่วย


อีกทั้งภาครัฐต้องเสียงบประมาณในการดูแลกว่า 12,000 ล้านบาทต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่าปัญหาในการดูแลรักษา และให้ความรู้ผู้ป่วยยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เพราะจำนวนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญมีไม่เพียงพอ เฉพาะในประเทศไทยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้เพียง 100 คน และส่วนใหญ่เป็นแพทย์ที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังพบว่าในส่วนของเด็กที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล อบจ.นั้น 30% จะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของผู้ป่วยเด็ก จึงได้มีการเชิญ รศ.พญ.สุพินดา ชูสกุล แพทย์ประจำภาควิชาโสต ศอ นากสิกวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อดังกล่าว 


นพ.อนันต์ กล่าวด้วยว่า การประชุมทางวิชาการทั้งสองหัวข้อนั้นสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลที่ว่า โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เป็นโรงพยาบาลของประชาชนที่ให้บริการคุณภาพเป็นเลิศระดับประเทศ และสร้างความประทับใจทุกครั้งแก่ผู้รับบริการ นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยที่มารับบริการจากทางโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีแรกที่เปิดให้บริการมีผู้ป่วยนอกมาใช้บริการวันละไม่เกิน 100 คน 


แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 500 คน ในขณะที่ผู้ป่วยในมีจำนวนผู้ใช้บริการวันละ 129 เตียงจากจำนวนเตียงที่มีอยู่ 190 เตียง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้ามารับการรักษาจะมีปัญหาในเรื่องของโรคหัวใจ และโรคตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งสูงถึง 50% ของผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาทั้งหมด โดยปัจจุบันทางโรงพยาบาลมีแพทย์แผนกต่างๆ จำนวน 20 คน ทั้งแพทย์สำหรับโรคทั่วไปและแพทย์เฉพาะทาง ทั้งนี้เป้าหมายต่อจากนี้ คือ การพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลแม่และเด็ก รวมถึงผู้สูงวัยด้วย และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ในปี 2556 ก็จะต้องพัฒนาให้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่มาตรฐานอื่นๆ ต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น