จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน



เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องประชุม โรงแรมภูเก็ตการ์เด้น อ.เมือง ภูเก็ต นายสรธรรม จินดา รองนายกอบจ.ภูเก็ต ได้เป็นประธานการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน “การประเมินความสนใจ การสร้างความเข้าใจ และการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยชุมชน” โดยสำนักสภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้จัดขึ้น 


โดยมีนายสมชาย สกุลชิต ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต นายทรงสิทธิ์ บุลผล ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชน นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม 


ทั้งนี้นายจีระศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน ในหัวข้อ “การประเมินความสนใจ การสร้างความเข้าใจ และการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยชุมชน” ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน


รวมทั้งพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของผู้นำท่องเที่ยวชุมชน สมาชิกท่องเที่ยวชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวชุมชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการท่องเที่ยวชุมชน และประเมินความสนใจเบื้องต้นของผู้นำชุมชน สมาชิกชุมชน เกี่ยวกับการดำเนินการท่องเที่ยว เตรียมการศึกษาของดี อันจะนำไปสู่การพัฒนาสารสนเทศท่องเที่ยวชุมชน โดยระยะการอบรมจำนวน 3 วัน โดยในวันที่แรกจะเป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต


จากนั้นอีก 2 วัน จะเดินทางไปศึกษาดูงานด้านการจัดการการท่องเที่ยวชุมชน ที่ชุมชนพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช โดยมีวิทยากรซึ่งเป็นนักวิชาการอิสระด้านการจัดการท่องเที่ยวชุมชน และมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมประกอบด้วย ประธานชุมชน สมาชิกการท่องเที่ยวชุมชน สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ต จำนวน 100 คน 


ด้านนายสรธรรม จินดา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีทรัพยากรทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่หลากหลาย และมีคุณค่าควรแก่การศึกษาทั้งทางบกและทางทะเล โดยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดอันดามัน สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่กระจายสู่ชุมชนอย่างทั่วถึง


ดังนั้นจังหวัดภูเก็ตจะต้องดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวใหม่ ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และทรัพยากรมนุษย์ โดยมีพื้นฐานอยู่บนศักยภาพที่เป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตชาว จ.ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้พิจารณาเห็นว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรด้านการท่องเที่ยวชุมชน จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ มีแนวคิดในการจัดการท่องเที่ยวชุมชน ศึกษาข้อดีและข้อจำกัด วิธีการดำเนินงานของการท่องเที่ยวชุมชน เพื่อจะได้นำไปพัฒนาองค์กรชุมชนให้มีความเข้มแข็ง มีขีดความสามารถเพียงพอและพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น