จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ตม.ภูเก็ต รวบชาวจีนแก็งค์ใหญ่ขายวัตถุมงคลในวัดกะทู้



เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ที่ห้องประชุมสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต พ.ต.อ.สัญชัย โชคขยายกิจ ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชิดชนก สาครเย็น สว.ตม.จว.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต แถลงข่าวการจับกุมชาวจีน ซึ่งทำงานขายวัตถุมงคลและของที่ระลึก ผิดกฎหมาย จำนวน 9 คน ภายในวัดกะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ โดยตั้งข้อหาว่า เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งทอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สำหรับพฤติกรรมในการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ได้สืบสวนทราบว่า ภายในวัดกะทู้ มีชาวจีนขายเหรียญพระ วัตถุมงคล และของที่ระลึก โดยผิดกฎหมาย จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ชิดชนก สาครเย็น สว.ตม.จว.ภูเก็ต นำชุดสืบสวนปราบปรามเข้าทำการตรวจสอบและจับกุม 


เมื่อไปถึงภายในวัดที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ภายในอาคารอเนกประสงค์ของวัด โดยผู้ต้องหาทั้ง 9 คน กำลังยืนขายเหรียญพระ วัตถุมงคล และของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวในวัด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เฝ้าดูอยู่ครู่หนึ่ง จนเชื่อและแน่ใจว่าผู้ต้องหาทำงานอยู่จริง จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงาน 


จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดมีหนังสือเดินทาง โดยเป็นคนสัญชาติจีน แต่ไม่สามารถแสดงใบอนุญาตทำงานให้ตรวจสอบได้ สอบถามผู้ต้องหาทั้งหมดรับว่าทำงานอยู่จริง โดยได้รับเงินจากการจำหน่ายวัตถุมงคลดังกล่าวจริง แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ว่า เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ได้มีการจัดทำบันทึกจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งทอง อ.กะทู้ โดยมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่สองพันถึงหนึ่งแสนบาท ตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 มาตรา 51


พ.ต.อ.สัญจร กล่าวด้วยว่า การจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากได้มีการกลุ่มมัคคุเทศก์ไทยภาษาจีน ได้มีการร้องเรียนว่ามีชาวต่างชาติมาประกอบอาชีพไม่ถูกต้องภายในวัดดังกล่าว จึงได้มีการสืบสวนและขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ แต่ไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดได้มากนัก เนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ 


ทราบเบื้องต้นว่า เป็นกลุ่มจีนชาวเขาและบางรายก็เป็นจีนพม่า ซึ่งจะเข้ามาในลักษณะของนักท่องเที่ยว และมาอยู่ครั้งละ 5-6 เดือน ทั้งนี้รายได้ที่ได้จากการจำหน่ายพระหรือวัตถุมงคลส่วนหนึ่งก็จะมอบให้กับทางวัด โดยจะได้มีการสืบสวนขยายผลต่อไปว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่อย่างไร 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น