จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จัดงาน “สืบสานเล่าขานภูมิปัญญาชาวราไวย์”



เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัวราไวย์ ภายในวัดสว่างอารมณ์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ร่วมกับนายยงยุทธ โสตถิอุดม ผู้จัดการศูนย์ 3 วัยฯ นายวีระ กาวิเศษ ประธานคณะทำงานศูนย์ 3 วัยฯ นายวิรัช จิรวัฒนวิจิตร รองประธาน คณะทำงานศูนย์ 3 วัยฯ และนายเสทือน มุขดี ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ 


ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “สืบสานเล่าขานภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 6” ซึ่งทางเทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห้งครอบครัวตำบลราไวย์ และสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ร่วมกันจัดขึ้น ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ในระหว่างเวลา 13.00 น.-23.00 น. ที่บริเวณลานวัดสว่างอารมณ์ ต. ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต 


โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ คณะทำงานและสมาชิกศูนย์ 3 วัยฯ สมาชิกสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ ตลอดจนผู้นำชุมชน และตัวแทนชุมชนต่างๆ ในพื้นที่เข้าร่วม 


นายอรุณ กล่าวว่า การจัดงานสืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ เกิดขึ้นเนื่องจากการจัดกิจกรรมรวบรวมภูมิปัญญาด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุในพื้นที่ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวราไวย์ พร้อมทั้งได้มีการถ่ายทอด และสาธิตให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้ โดยจัดต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น


โดยให้คนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภาคภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นสืบไป รวมถึงการให้ประชาชนในพื้นที่ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีอันเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมาร 28 กรกฎาคม 


“การจัดงานดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจกัน เกิดความรักความสามัคคีของคนในชุมชน ไม่มีการแบ่งแยกไม่ว่าจะเป็นชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม และผู้นับถือศาสนาคริสต์ โดยทุกคนสามารถทำงานหรืออยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นปกติสุข โดยมีศูนย์ 3 วัยฯ เป็นหน่วยงานที่คอยสร้างสรรค์กิจกรรมโดยให้ประชาชนเข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่อง” 


นายอรุณ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของงบประมาณในการจัดงานนั้น เป็นงบที่ทางเทศบาลฯ ให้การสนับสนุนจำนวน 200,000 บาท งบประมาณในการจัดโครงการลานวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน จำนวน 100,000 บาท และงบประมาณศูนย์ 3 วัยฯ จำนวน 100,000 บาท


ดังนั้นจึงหวังว่า นอกจากประชาชนในพื้นที่ตำบลราไวย์ และพื้นที่ใกล้เคียงได้มาร่วมกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้มาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งจะทำส่งผลให้มีการร่วมกันสืบสานประเพณี วัฒนธรรมด้านต่างๆ ที่มีในอดีต เพื่อเผยแพร่ให้กับคนรุ่นหลังต่อไปด้วย 


สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมถวายพระพร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมารกิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญา โดยการรวบรวมเอาภูมิปัญญาของชาวราไวย์มาสาธิตและถ่ายทอดให้แก่คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ มีทั้งภูมิปัญญาด้านอาหารพื้นเมือง ศิลปะการแสดง หัตกรรม แพทย์แผนไทยสมุนไพรเพื่อการรักษา 


วิถีชาวบ้านการกวนกาละแม รำวงย้อนยุคของชาวไทยใหม่ (ชาวเล) การละเล่นพื้นบ้าน และวิถีชีวิตของชาวราไวย์ นิทรรศการผลงานนักเรียน และหน่วยงานต่างๆ การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองภูเก็ต การแสดงของนักเรียนและประชาชนใน ต.ราไวย์และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงการแสดงชุดพิเศษ มโนราห์ สมพงษ์น้อย และการแสดงของดาวรุ่งลูกทุ่งบัณฑิต “เพลินพิศ เพชรนิรันดร์” จาก จ.พัทลุง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น