จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทม.กะทู้ เปิดงาน “ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้”



เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน “ถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 5” ซึ่งเทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น


โดยมีนายดำรง ทองสม รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายวีระ เกิดสิริมงคล นายอำเภอกะทู้ นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นายภูวดล บุตรรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต 


นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ผู้นำชุมชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมากซึ่งงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ 


ทั้งนี้ก่อนที่จะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการได้มีขบวนแห่ทางวัฒนธรรมของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งมีการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองต่างๆ เช่น ชุดย่าหยา ชุดบาบ๋า ชุดชาวเหมือง เป็นต้น มีจุดเริ่มต้นบริเวณตลาดสดกะทู้ ไปตามถนนวิชิตสงคราม จนถึงเวทีกลางภายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะทู้ ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร 


สร้างความสนใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง ภายในงานยังมีการจัดนิทรรสการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการไปรษณีย์ย้อนยุค ขบวนรถโบราณ การสาธิตการทำขนมพื้นเมือง นิทรรศการวิวาห์บาบ๋า กิจกรรมไหว้พระอิ่มบุญ กิจกรรมการสาธิตการจัดโต๊ะไหว้พระไหว้เทวดา การละเล่นพื้นบ้าน การออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย 


นายอรรถพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่าตามที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และเทศบาลเมืองกะทู้ ได้เห็นคุณค่าของศิลปะ วัฒนธรรมของท้องถิ่น ซึ่งเป็นทุนทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่จังหวัด ชุมชน และท้องถิ่น 


ทั้งในเรื่องประโยชน์เชิงพาณิชย์ คือ การพัฒนาสินค้า บริการทางวัฒนธรรมให้เป็นรายได้ที่ยั่งยืน และการรักษาสืบทอดภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ตลอดไป จึงได้มีการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ครั้งที่ 5 ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์สืบสานศิลปะ และวัฒนธรรมของท้องถิ่น เพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจ และเพิ่มรายได้ทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของประชาชนในท้องถิ่น เปิดเวทีภูมิปัญญาท้องถิ่น 


รวมทั้งสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมให้เผยแพร่และเกิดการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากลหายเพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่ให้แก่ประเทศ ส่งเสริมให้มีการใช้ศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินร่วมกับภูมิปัญญา ร่วมกันปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาของท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สร้างโอกาสทางธุรกิจ รวมทั้งเพื่อบูรณาการความร่วมมือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดระหว่างภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่นให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น