จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประกวดผลิตภัณฑ์อาหาร “ชุดอาหารปิ่นโต”



เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2556 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสุนทร พลรงค์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประกวดผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) “ชุดอาหารปิ่นโต” ระดับจังหวัดภูเก็ต ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีคณะกรรมการตัดสิน นักศึกษา ตลอดจนคณะครู อาจารย์เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 


ทั้งนี้เพื่อคัดเลือกผลิตภัณฑ์อาหารของสถานศึกษาหรือชุมชนตามหลักเกณฑ์การประกวดฯ และคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับ เพื่อเป็นตัวแทนเข้าประกวดในระดับภูมิภาค ภาคใต้ ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา โดยมีทีมส่งผลิตภัณฑ์อาหารชุดอาหารปิ่นโต เข้าประกวดจำนวน 4 ทีม 


ปรากฏว่า ทีมได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับ ได้เป็นตัวแทนเข้าประกวดในระดับภูมิภาค ภาคใต้ ได้แก่ ชุดอาหารปิ่นโต ข้าวสองกษัตริย์ น้ำพริกกุ้งเสียบ หมูฮ้อง ขนมเต่าทรงเครื่อง, ชุดอาหารปิ่นโต ข้าวปลาทอดทรงเครื่อง ไข่ตุ๋นเคยเค็ม วุ้นโอเอ๋ว และอาหารปิ่นโต ชุดข้าวผัดแกงไตปลา ขนมโกสุ้ย ตามลำดับ 


นายสุนทร กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดำเนินการร่วมกันในการเพิ่มช่องทางการตลาดและส่งออกผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จากระดับชุมชนไปสู่ตลาดทั่วโลก อาทิ การจัดทำอาหารกล่องสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน “ชุดอาหารปิ่นโต” ที่ได้มีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและแรงจูงใจแก่ผู้ซื้อมากขึ้น โดยนำอาหารที่ผู้ผลิตได้รับการยอมรับว่ามีรสชาติอร่อยมาเป็นต้น 


ตำรับหรือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นมาดำเนินการและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้เหมาะสมสวยงามสะดวกแก่การรับประทานระหว่างการเดินทาง และเพิ่มช่องทางจำหน่าย จึงได้จัดทำโครงการประกวดผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) ขึ้น ทั้งในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับชาติ ซึ่งในปี 2556 เป็นการประกวดผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อพัฒนาเป็น “ชุดอาหารปิ่นโต” จัดประกวด 


อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ชุดอาหารปิ่นโตดังกล่าว หากมีการดำเนินการอย่างจริงจัง สามารถที่จะนำมาเป็นสื่อในการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี เพราะว่าอาหารพื้นเมืองภูเก็ตหรืออาหารที่ขึ้นชื่อของภูเก็ต สามารถนำไปสู่การจัดจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และค่อนข้างเป็นที่ยอมรับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับนำเสนอ การทำแพคเก็จ ตลอดจนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ นายสุนทรกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น