จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วางศิลาฤกษ์ศาลาประดิษฐานองค์พระสังกัจจายน์



เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง (ปลายแหลมสะพานหิน) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลาประดิษฐานองค์พระสังกัจจายน์หยกขาว ซึ่งทางศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธาชาวสิงคโปร์และชาวไทย ร่วมกันสร้างขึ้น 


โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานศาลเจ้า คณะกรรมการศาลเจ้า ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งชาวไทย และสิงคโปร์เข้าร่วม 


ทั้งนี้ได้มีการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์และลงเสาเอกศาลาประดิษฐานองค์พระสังกัจจายน์ โดยพระสงฆ์จำนวน 9 รูปประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นได้มีการโปรยข้าวตอกดอกไม้ และสิ่งของที่เป็นมงคล 9 อย่างลงในหลุมที่เตรียมไว้สำหรับการลงเสาเอก 


นายธีรวุธ กล่าวว่า การสร้างศาลาประดิษฐานองค์พระสังกัจจายน์ เกิดจากความศรัทธาของชาวสิงคโปร์ที่ได้มอบเงินจำนวน 40,000 เหรียญสิงคโปร์ในการแกะสลักหยกขาวที่ได้รับการบริจาคจากนายอุทิศ ชัยลือกิจ (ก่อนหน้านี้ได้บริจาคหยกขาวในการแกะสลักเป็นองค์เจ้าแม่กวนอิม 3 หน้ามาแล้ว) และสำหรับเป็นค่าขนส่ง เนื่องจากต้องนำหยกขาวดังกล่าวไปแกะสลักที่เมืองปักกิ่ง 


โดยองค์พระสังกัจจายน์มีความสูงประมาณ 1.5 เมตร ซึ่งได้นำมาประดิษฐ์ไว้ในบริเวณภายในศาลเจ้าเป็นการชั่วคราว เพื่อรอนำไปประดิษฐ์ไว้ยังศาลาที่ได้มีการวางศิลาฤกษ์ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างพอสมควร เนื่องจากขณะนี้งบประมาณที่ใช้ก่อสร้างประมาณ 800,000 บาท ยังต้องรอการบริจาคอีกบางส่วน 


อย่างไรก็ตามเนื่องจากศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับทะเลบริเวณปลายแหลมสะพานหิน และเป็นทะเลที่อยู่ติดกับตัวเมืองภูเก็ต ซึ่งในอนาคตก็จะได้ทำการพัฒนาและปรับปรุงให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น นอกจากจะไว้สำหรับเป็นที่สักการะของประชาชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นสถานที่ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวได้มากขึ้นด้วย นายธีรวุธกล่าว 


สำหรับศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 และได้แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2541 ด้านหน้าของศาลเจ้าจะหันออกท้องทะเล จากประวัติที่จารึกไว้ในแผ่นหินด้านหน้าศาลเจ้า ระบุว่า ศาลเจ้าแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตามพระประสงค์พระนางกิ้วเที้ยนเฮี้ยนลือ ซึ่งเป็นเทพเจ้าชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายศาสนาเต๋า ในสมัยของพระเจ้าเหลือง ได้บอกผ่านร่างประทับทรงของท่านว่า 


ต้องการที่จะให้มีการจัดตั้งสร้างศาลเจ้าประจำองค์ของท่าน เพื่อจะได้ช่วยปกป้อง คุ้มครองรักษา ลูกหลานชาวภูเก็ตให้พ้นภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ นอกจากจะเป็นสถานที่ประทับของเทพเจ้ากิ้วเที้ยนเฮี้ยนลือซึ่งเป็นพระประธานของศาลเจ้าแล้ว ยังมีรูปบูชาขององค์เทพเจ้าจีน ตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะเทพเจ้าที่เป็นเพศหญิงอีกมากมาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น