จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวไทยและมอญร่วมถวายเทียนพรรษาพระสงฆ์



เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2556 ที่วัดมงคลนิมิต (พระอารามหลวง) ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกรวยเครื่องราชสักการะหน้าพระรูปทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และประกอบพิธีถวายเทียนจำนำพรรษาพระราชทาน (ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี) และถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระภิกษุสงฆ์


โดยมีนายฉัฎฐ์ปวิชญ์ จินาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจสุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นักเรียน นักศึกษา จากสถาบันต่างๆ เข้าร่วมถวายเทียนจำนำพรรษาเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้การประกอบพิธีถวายเทียนจำนำพรรษาพระราชทาน (ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี) ดังกล่าวสืบเนื่องจากมูลนิธิ มิราเคิ้ล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนา จัดโครงการ “หนึ่งใจ ให้ธรรมะ” เนื่องในวันเข้าพรรษาประจำปี 2556 และทรงมีพระเมตตาพระราชทานเทียนจำนำพรรษาให้แก่วัดมงคลนิมิต (พระอารามหลวง) 


เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมมายุ 61 พรรษา 28 กรกฎาคม ด้วย 


อย่างไรก็ตามในโอกาสนี้ได้มีพุทธศาสนิกชนชาวมอญที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ทั้งชายและหญิง จำนวนกว่า 100 คนได้นำเทียนพรรษา ดอกไม้ และจตุปัจจัยไทยธรรม มาถวายแด่คณะพระภิกษุวัดมงคลนิมิต เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา 


โดยมีการแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายของชาวมอญด้วยการนุ่งผ้าถุงสีแดงและใส่เสื้อสีขาว หลังจากเสร็จสิ้นการถวายเทียนพรรษาแล้ว พุทธศาสนิกชนชาวมอญดังกล่าว ได้มีการประกอบพิธีเวียนดอกไม้รอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบด้วย 



ส่วนของบรรยากาศของวัดต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ในช่วงวันนี้ (22 ก.ค.56 ) เต็มไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศซึ่งส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัว นำอาหารคาวหวาน ตลอดจนข้าวสารอาหารแห้ง มาทำบุญตักบาตร ฟังเทศฟังธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง เนื่องในวันอาสาฬหบูชาด้วย 


สำหรับในช่วงค่ำ วันนี้ (22 ก.ค.56) นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะเป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชาที่วัดมงคลนิมิต (อารามหลวง) ในขณะที่วัดอื่นๆ ก็จะมีการประกอบพิธีเวียนเทียนด้วยกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น