จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชายหาดสะอ้าน บ้านปลาสะอาด คืนธรรมชาติสู่ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุม 1 โรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต อคาเดียรีสอร์ท แอนด์สปา ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายสันติ ป่าหวาย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนทัพเรือภาคที่ 3 ผู้แทน ชมรม GO-ECO PHUKET และผู้สนับสนุน 


ร่วมกันแถลงข่าวการจัดทำโครงการ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ( GO-ECO PHUKET) ครั้งที่ 2 ชายหาดสะอ้าน บ้านปลาสะอาด คืนธรรมชาติสู่ภูเก็ต ซึ่งทางศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ร่วมกับ ทัพเรือภาคที่ 3, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ, เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, เทศบาลตำบลฉลอง, ชมรม GO-ECO PHUKET 


ตลอดจนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำและกลุ่มอาสาสมัครจัดขึ้น โดยในวันที่ 4 สิงหาคม 2556 เป็นกิจกรรมปั่นจักรยานรณรงค์ลดการใช้พลังงาน และแปรอักษรเป็นพระนามาภิไธย่อ สก ที่สนามกีฬาสุระกุล และวันที่ 13 สิงหาคม 2556 เป็นกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะบริเวณเกาะเฮ เกาะราชาใหญ่ และเกาะราชาน้อย อ.เมืองภูเก็ต 


น.ส.สมหมาย กล่าวว่า ปัญหาการทิ้งขยะตามแนวชายฝั่งและในทะเล ทั้งจากประชาชน นักท่องเที่ยว ชุมชน บ้านเรือน ที่พัก เรือท่องเที่ยว เรือประมง รวมถึงกิจกรรมกรรมการทำประมง ขยะที่เกิดจากการพัฒนาพื้นที่ตามชายฝั่ง และการขนส่งทางทะเล เช่น พลาสติก ขวดแก้ว โฟม เหล็ก วัสดุจากการก่อสร้าง ยางรถยนต์ เศษอวน เชือก เป็นต้น เมื่อลงไปในทะเลแล้วก็จะไปคลุมทับถมบนแนวปะการัง หรือแหล่งหญ้าทะเล ทำให้ปะการังแตกหัก เสียหาย และบางส่วนก็มีผลทำให้ปะการังตาย ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพใต้ท้องทะเล ทำให้ขาดความสวยงาม ระบบนิเวศทางทะเลเสื่อมโทรม และเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลหายาก เช่น พะยูน เต่าทะเล โลมา เป็นต้น และปริมาณขยะก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งที่ผ่านมาสามารถเก็บขยะได้มากถึง 7.5 ตัน 


ดังนั้นจึงนับเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน เพราะเป้าหมายของจังหวัดภูเก็ต คือ การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก โดยในระหว่างเดือนมกราคา –กรกฎาคมนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วจำนวน 8.2 ล้านคน และเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรใต้ทะเลให้มีความสวยงามและเกิดความยั่งยืน โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน และการจัดกิจกรรมดังกล่าว 


เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เกิดการรณรงค์ไม่ทิ้งขยะ สร้างจิตสำนึกการท่องเที่ยวทางทะเล เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงการท่องเที่ยวอย่างมีคุณค่าในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อส่งเสริม เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในธุรกิจดำน้ำของจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเพื่อให้เกิดการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการดูแลรักษาพื้นที่จังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมายกล่าว 


ด้านนายสันติ ป่าหวาย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวในการที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามา ตอบสนองนโยบายด้านการส่งเสริมกีฬา คือ กิจกรรมดำน้ำ ตอบสนองนโยบายการมีส่วนส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยการจัดกิจกรรมเก็บขยะ นอกจากนี้ทางท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดอบรมให้กับนักดำน้ำในพื้นที่ 5 จังหวัดอันดามัน จำนวนรวม 250 คน และคาดว่าในการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะมีนักดำน้ำที่ผ่านการอบรมมาร่วมไม่ต่ำกว่า 200 คน 


ด้านนายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 กล่าวเสริมว่า ด้วยภูเก็ตเป็นจังหวัดเดียวที่มีพื้นที่เป็นเกาะทั้งจังหวัด และยังมีเกาะบริวารอีก 39 เกาะ จึงทำให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในทะเล โดยมีกิจกรรมากมาย เช่น ดำน้ำ ดูปะการัง ตกปลา เป็นต้น และสิ่งที่ตามมา คือ ขยะในทะเล ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ขยะผิวน้ำ ขยะกลางน้ำ และในท้องทะเล ซึ่งส่งผลกระทบต่อทรัพยากรใต้ท้องทะเลเป็นอย่างมาก และด้วยภารกิจของศูนย์ฯ ในการสงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู ติดตาม ตรวจสอบ ควบคุมป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง 


มีกิจกรรมทำความสะอาดบ้านปลา สร้างแหล่งดำน้ำเพื่อลดผลกระทบจากการใช้ประโยชน์ท่องเที่ยวดำน้ำ ประกอบกับปัจจุบันผู้ประกอบการการท่องเที่ยว และผู้ใช้ประโยชน์ทางทะเล ได้เห็นความสำคัญของทรัพยากรทางทะเล จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ประกอบด้วย วันที่ 4 สิงหาคม 2556 เป็นการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานรณรงค์ลดการใช้พลังงาน และแปรอักษรเป็นพระนามาภิไธย่อ สก ที่สนามกีฬาสุระกุล และวันที่ 13 สิงหาคม 2556 เป็นกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะบริเวณเกาะเฮ เกาะราชาใหญ่ และเกาะราชาน้อย อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งคาดจะมีนักดำน้ำเข้าร่วมประมาณ 300 คน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น