จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ร่วมสสจ.ภูเก็ต มอบรถเข็นอุปกรณ์แก่คนพิการ



เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณลานหน้าโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นพ.สมัย ศิริทองถาวร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานในพระนามาภิไธย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 


โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายชวลิต ณ นคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) คณะผู้บริหาร สมาชิสภาฯ ผู้บริหารโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต


ทีมงานจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ผู้แทนองค์การ Wheels for the world (Joni and Friends) จากประเทศสหรัฐอเมริกา สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตนายกและสมาชิกสโมสรโรตารีชิโนภูเก็ต นายกสมาคมคนพิการจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ อบจ.ภูเก็ต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งผู้เข้ารับกายอุปกรณ์เข้าร่วม 


อย่างไรก็ตามนอกจากการมอบรถเข็นและกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการแล้ว ยังมีการตรวจประเมินเด็กและคนพิการที่มีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือโดยแพทย์และนักกายภาพบำบัด คัดเลือกอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับความพิการ โดยทีมงานจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนรินทร์ และองค์การ Wheels for the world ร่วมกันปรับอุปกรณ์รถเข็นและอุปกรณ์ช่วยความพิการ พร้อมทั้งดำเนินการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยและการฝึกปฏิบัติการใช้อุปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีนักศึกษาจิตอาสาจากวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตร่วมด้วย


นพ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) และ อบจ.ภูเก็ต ได้ให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่คนพิการเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้คนพิการทุกคนในจังหวัดภูเก็ตเข้าถึงบริการทางการแพทย์อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกายอุปกรณ์ 


เพื่อให้คนพิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้โดยไม่เป็นภาระทางสังคม และที่ผ่านมาได้มีการจัดทำกิจกรรมร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต โดยสนับสนุนครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่ผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนติดเตียง และผู้พิการทางการเคลื่อนไหว อาทิ เตียงผู้ป่วย ที่นอนลม เครื่องดูดเสมหะ ไม้เท้า ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับคนพิการ อาทิ ผ้าอ้อมอนามัย ยา เวชภัณฑ์ เป็นต้น 


สำหรับในครั้งนี้เป็นการมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการทางกาย ซึ่งทาง สสจ.ภูเก็ต ร่วมกับ อบจ.ภูเก็ต และโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต สำรวจความต้องการใช้รถเข็นสำหรับคนพิการ และกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการในจังหวัดภูเก็ตปี 2556 พบว่ามีคนพิการที่แจ้งความประสงค์ขอรับรถเข็นสำหรับคนพิการ และกายอุปกรณ์รวม 63 ราย จึงได้ขอรับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ฯ และสโมสรโรตารีชิโนภูเก็ต และทำการมอบดังกล่าว นพ.บัญชากล่าว 


ขณะที่นายชวลิต ณ นคร รองนายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ถือเป็นภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งที่มุ่งเน้นให้กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้ และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่บุคคลเหล่านั้น อบจ.ภูเก็ต ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้มีการจัดทำโครงการ Phuket care “สุขภาพพอเพียงกับโรงพยาบาลหมื่นเตียงในภูเก็ต” พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณให้แก่ สสจ.ภูเก็ต จัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมทำให้ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนได้รับการดูแลร่างกายและจิตใจจากบุคลากรทางการแพทย์และสหวิชาชีพอื่นๆ 


ตลอดจนพัฒนาด้านสังคมให้แก่บุคคลเหล่านี้ให้สามารถกลับมาช่วยเหลือตนเองและเข้ามาสู่สังคมได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น รวมทั้งยังได้มีการเชื่อมต่อกับภาคีเครือข่ายอื่นๆ ด้วย อาทิ อาสาสมัครสาธาณณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้มีการสร้างทางลาดในที่สาธารณะต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ทัดเทียมคนทั่วไปด้วย ดังนั้นการดำเนินงานที่ผ่านมาจึงเป็นการบูรณาการความร่วมมือในการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ให้แก่ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนในอย่างแท้จริง 


จากโครงการดังกล่าวจะเห็นได้ว่า อบจ.ภูเก็ต ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน โดยประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านการแพทย์ จิตวิทยาและสังคมศาสตร์ ในลักษณะผสมผสาน การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาโรค และการฟื้นฟูได้อย่างต่อเนื่อง 


ด้วยแนวคิดแบบองค์รวมให้แก่บุคคล ครอบครัว และชุมชน รวมทั้งประสานกับองค์กรชุมชนในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาความรู้ของประชาชนในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของตนเอง และสามารถดูแลตนเองเมื่อเจ็บป่วยได้อย่างสมดุล เป็นการอูแลสุขภาพโดยชุมชน เพื่อชุมชน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี เป็นระบบที่มิได้ครอบคลุมเฉพาะแก้ปัญหาความเจ็บป่วย แต่รวมไปถึงการป้องกันปัญหา การแก้ไขปัญหาที่ฐานรากของสุขภาพ ซึ่งสัมพันธ์กับการทำมาหากิน สภาพสังคมและการจัดการสิ่งแวดล้อม นายชวลิตกล่าว 


ด้าน น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมด้วยว่า จังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการเพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป็นปัญหาสังคม ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีผู้พิการที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปี 2556 จำนวน 4,034 คน คิดเป็นร้อยละ 1.33 ของประชากรในจังหวัดภูเก็ต 


โดยผู้พิการทางการเคลื่อนไหวร่างกายหรือทางกายมีมากที่สุด จำนวน 2,098 คน รองลงมามีความพิการซ้ำซ้อน พิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย พิการทางการเห็น พิการทางสติปัญญา พิการทางจิตใจหรือพฤติกรรมหรือออทิสติก และพิการทางการเรียนรู้ จำนวน 1,019 คน, 577 คน, 204 คน, 93 คน 42 คน และ 1 คนตามลำดับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น