จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เพิ่มศักยภาพผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลแรงงานภาค 8



เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง ภูเก็ต นายทะนงศักดิ์ เที่ยงสุทธิกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแรงงานภาค 8 เป็นประธานเปิดโครงการ “การพัฒนางานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทศาลแรงงานภาค 8” โดยมีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 8 ผู้พิพากษาสมทบในศาล ผู้ไกล่เกลี่ยประจำศาลแรงงานภาค 8 เข้าร่วม 


ทั้งนี้ นายสุนาวิน สุรียพรรณ เลขานุการศาลแรงงานภาค 8 ได้กล่าวว่า สื่อเนื่องจากศาลแรงงานเป็นศาลชำนัญพิเศษ ที่มีลักษณะการพิจารณาคดีแตกต่างจากคดีทั่วไป และตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 38 วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า


“เมื่อโจทย์และจำเลยมาพร้อมกันแล้ว ให้ศาลแรงงานไกล่เกลี่ยให้คู่ความได้ตกลงกัน หรือประนีประนอมยอมความกัน ด้วยเหตุที่คดีแรงงานมีลักษณะพิเศษอันควรระงับลงได้ด้วยความเข้าใจอันดีต่อกัน เพื่อทั้ง 2 ฝ่ายจะได้มีความสัมพันธ์กันต่อไป” 


ดังนั้นผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ และผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ไกล่เกลี่ยประจำศาลแรงงานภาค 8 ซึ่งทำหน้าที่ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ควรได้รับการพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์ ทางด้านการพัฒนางานไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อสามารถนำความรู้และเทคนิคต่างๆ ที่ได้รับ 


นำไปปฏิบัติหน้าที่อันจะส่งผลให้การพัฒนาระบบไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ โดยได้รับเกียรติจาก นายนพพร โพธิรังสิยากร ผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยตรงมาเป็นวิทยาการ 


ด้านนายทะนงศักดิ์ เที่ยงสุทธิกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแรงงานภาค 8 ได้กล่าวว่า ปัจจุบันการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาล ถือเป็นนโยบายขิงศาลยุติธรรมที่เปิดโอกาสให้คู่ความได้มีโอกาสเจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง เป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความให้สามารถยุติข้อพิพาท ก่อให้เกิดความพึงพอใจทั้ง 2 ฝ่าย อันเป็นการลดการขัดแย้งของคู่ความและสังคม 


โดยเฉพาะศาลแรงงานเป็นศาลชำนัญพิเศษ ที่คุ้มครองสิทธิและหน้าที่ของนายจ้าง ลูกจ้าง องค์กรของนายจ้าง และองค์กรของลูกจ้าง เพื่อให้การจ้างงาน การใช้แรงงาน การประกอบกิจการและความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง สังคม และประเทศชาติ 


นับว่าเป็นโครงการที่ดีที่จะให้ผู้ที่เข้ารับการอบรม ได้ระบบการพัฒนาและเกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่คู้ความและประชาชนอย่างสูงสุดต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น