จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รพ.วชิระภูเก็ต จัดกิจกรรม “รวมพลคนกินนมแม่”



เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่บริเวณลานม่วง-ขาว โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม รวมพลคนกินนมแม่ เนื่องในสัปดาห์นมแม่โลก ระหว่างวันที่ 1-7 สิงหาคม 2556 ซึ่งทางกลุ่มงานสูติ-นรีเวชกรรม โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดขึ้น 


เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 81 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 ภายใต้คำขวัญ “รวมพลังช่วยเด็กไทยให้ได้กินนมแม่” โดยมีนายแพทย์เฉลิมพล วิริยานุกูลวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงาน สูติ-นรีเวชกรรม ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง และผู้มาใช้บริการของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นำบุตรหลาน เข้าร่วมงาน จำนวนมาก 


กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การมอบเกียรติบัตร “คุณแม่นมแม่”, หนูน้อยนมแม่แข่งคลาน, สนทนากับ อสม.นมแม่ดีเด่นระดับภาค, บอร์ดนิทรรศการ รวมพลังช่วยเด็กไทยให้ได้กินนมแม่ , นวัตกรรมนมแม่จากชมรมสายใยรักแห่งครอบครัว ,มุมการนวดกระตุ้นพัฒนาการเด็ก,มุมแพทย์แผนไทยกับแม่หลังคลอด นมแม่สปา ,สาธิตการนวดกระตุ้นน้ำนม ,ทุกคนช่วยเด็กไทยให้ได้กินนมแม่, เมนูอาหาร และสมุนไพรเพิ่มน้ำนม 


นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการกระตุ้นและประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในระยะเวลา 6 เดือน และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พร้อมอาหารตามวัยจนถึงอายุ 2 ปี เนื่องจากในน้ำนมแม่จะมีสารอาหารครบถ้วน พร้อมภูมิคุ้มกัน ทำให้เด็กแข็งแรง ลดอัตราป่วยและลดอัตราตายของเด็กเล็ก มีคุณภาพชีวิตที่ดี และนมแม่ยังเป็นสารที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองและสติปัญญาอีกด้วย 


ซึ่งการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย แต่ถูกลืมเลือนไปในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อคุณแม่ยุคใหม่ต้องออกมาทำงานนอกบ้าน ระยะเวลาในการเลี้ยงดูด้วยน้ำนมแม่จึงสั้นลง มีการใช้นมผงดัดแปลงเลี้ยงลูกมากขึ้นและยังเพิ่มค่าใช้จ่ายในครอบครัวมากกว่า 2,000-3,000 บาทต่อเดือนอีกด้วย 


อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว ได้มีการให้ความรู้แก่แม่ เรื่องประโยชน์ของนมแม่ การบีบเก็บนมแม่เวลาแม่ไปทำงาน ในหน่วยงานหลังคลอด และในเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งผลให้อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพิ่มขึ้นกว่า 40% นายแพทย์เฉลิมพลกล่าว 


ขณะที่นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้กล่าวขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการที่มีแม่หลังคลอด ขอให้จัดมุมให้แม่บีบเก็บน้ำนม เพื่อเพิ่มโอกาสให้คุณแม่หลังคลอดหันมาเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่นานและมากขึ้น เพื่อให้เด็กไทยมีการเจริญเติบโตอย่างแข็งแรง ฉลาดและมีพัฒนาการสมวัย เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีสุขภาพกาย และมีสุขภาพจิตที่ดีด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น