จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนา



เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่วัดอนุภาษกฤษฎาราม (วัดเก็ตโฮ่) อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานมหกรรมส่งเสริมศีลธรรมและการประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนา ฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประจำจังหวัดภูเก็ต 



โดยมีพระวิสุทธิธรรมคณี เจ้าคณะจังหวัดภูเก็ต พระเถระชั้นผู้ใหญ่ นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายอรรถพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน เข้าร่วม ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน และสถานศึกษา ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานกิจกรรมให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมชาวพุทธ 


สำหรับกิจกรรมที่จัดประกวดในครั้งนี้ ประกอบด้วย การสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ การบรรยายธรรม/ธรรมทอล์คโชว์ การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การกล่าวคำอารธนาและถวายทานในพุทธศาสนพิธี การร้องเพลงลูกทุ่งไทยส่งเสริมศีลธรรม-คุณธรรม โดยเป็นการแข่งขันทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจากโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ต 


นายสมเกียรติ กล่าวว่า สังคมปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจากสังคมคุณธรรมที่ผู้คนเอื้ออาทรช่วยเหลือซึ่งกันและกันกลายเป็นสังคมเศรษฐกิจ ที่คนส่วนมากให้ความสำคัญต่อวัตถุมากกว่าจิตใจ กลายเป็นวิถีประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม ขาดคุณธรรมจริยธรรมเป็นกรอบในการดำเนินชีวิต จนกลายเป็นปัญหาสังคมที่ตามมา โดยเฉพาะปัญหาของเด็กและเยาวชน 


“รัฐบาลและคณะสงฆ์ จึงร่วมมือกันจัดทำโครงการมหกรรมส่งเสริมศีลธรรมและการประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนา ฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประจำจังหวัดภูเก็ตเพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษานำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาเป็นสาระการเรียนรู้ ในกลุ่มสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม การประกวดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านพระพุทธศาสนา เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียน และสถานศึกษาได้มีโอกาสนำเสนอผลงานกิจกรรมให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมชาวพุทธ เป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาค้นคว้าพุทธธรรม แสดงความเป็นผู้นำยุวพุทธด้วยศาสนปฏิบัติทางพระพุทธศาสนา นำผลจากการปฏิบัตินั้นมาพัฒนาคุณภาพชีวิต” 


นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า กิจกรรมที่จัดประกวดในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทำในเรื่องดีๆ และสามารถแก้ปัญหาแก้ปัญหาที่เกิดกับเด็กและเยาวชนได้ เนื่องด้วยเด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ กล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ รู้จักการแก้ปัญหาด้วยสติปัญญา ความช่วยเหลือแบ่งปันเอื้ออาทรสมานฉันท์ ดำเนินไปด้วยหลักสาราณียธรรม ธรรมมะที่ทำให้รำลึกนึกถึงกัน สร้างเป็นความเป็นที่รัก แสดงความเคารพนับถือ เป็นไปเพื่อความสงเคราะห์ เพื่อไม่วิวาท เพื่อความสามัคคี และเพื่อเป็นเอกภาพ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น