จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ก.พ.ติวเข้ม “พัฒนาทักษะภาษาบาฮาซามาเลเซีย”



เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมใบเรือ โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาข้าราชการ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หลักสูตร “พัฒนาทักษะภาษาบาฮาซามาเลเซีย” ซึ่งทางสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จัดขึ้น 


โดยมีข้าราชการพลเรือนสามัญ ข้าราชการทหาร ข้าราการตำรวจ ข้าราชการครู และข้าราชการส่วนท้องถิ่น ระดับปฏิบัติการขึ้นไปหรือเทียบเท่า จาก 12 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล ตรัง สงขลา กระบี่ นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต พังงา และสุราษฎร์ธานี จำนวน 120 คน ทั้งนี้ใช้เวลาในการอบรม 3 วัน ระหว่างวันที่ 19 – 21 สิงหาคมนี้ 


สำหรับการจัดอบรมดังกล่าว เนื่องจากสำนักงาน ก.พ. ได้มอบให้สถาบันวิจัยและให้ตำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดำเนินการศึกษาแผนการเตรียมความพร้อมผู้นำสู่ประชาคมอาเซียน ระยะ4 ปี (พ.ศ.2555 – 2558) โดยพัฒนาร่างหลักสูตีให้มีความรู้ ทักษะที่จำเป็นสำหรับข้าราชการ 


เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน โดยส่วนหนึ่งของผลการศึกษา พบว่าคุณลักษณะของบุคลการภาครัฐที่พึงประสงค์สู่การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ประกอบด้วย ความเป็นมืออาชีพ ความเป็นนานาชาติ และความเป็นผู้สนับสนุน สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือนสำนักงาน ก.พ. 


จึงได้มีการจัดทำหลักสูตรพัฒนาทักษะภาษาเพื่อนบ้านสำหรับข้าราชการในส่วนภูมิภาค ในเขตชายแดน และผู้มีภารกิจต้องติดต่อสื่อสารกับประเทศเพื่อบ้านเป็นประจำ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาข้าราชการ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หลักสูตร “พัฒนาทักษะภาษาบาฮาซามาเลเซีย” ขึ้น 


เพื่อเตรียมความพร้อมและสามารถนำทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ และนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป 


ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า การจัดอบรมดังกล่าว เป็นการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และคงปฎิเสธไม่ได้ว่าเราจะต้องมีปฎิสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นในทุกๆ มิติ ไม่ว่า จะเป็นเรื่องการค้า สาธารณะสุข หรือสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านวิขาการแล้วเรื่องของภาษา และวัฒนธรรมก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญไม่แพ้มิติด้านอื่นๆ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น