จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทุนจีนเสนอความพร้อมลงทุนและเทคโนโลยีรถไฟฟ้า



เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธวัชชัย เหล่าศิริหงส์ทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี นำคณะผู้บริหาร China Railway และผู้บริหาร Sparro Assetscorp ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต 


โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก อ.ถลาง ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อนำเสนอความพร้อมในการลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาด้านการจราจร 


นายธวัชชัย เหล่าศิริหงส์ทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวถึงเหตุผลที่มีการนำคณะผู้บริหารของบริษัทจากประเทศจีนดังกล่าวมาพบกับผู้ว่าฯ นั้นเพื่อนำเสนอความพร้อมที่จะลงทุนรถไฟฟ้าทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีการก่อสร้างและเงินทุน ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้เคยมีการศึกษาข้อมูลไว้เมื่อปี 2549 และในฐานะที่ตนเป็นผู้ดำเนินการศึกษาโครงการดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตที่มีแนวโน้มความคับคั่งของปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนั้นได้เสนอแนวทางในการพัฒนารถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ตไว้ 7 เส้นทาง 


ประกอบด้วย 1. สนามบินภูเก็ต-เซ็นทรัล- ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 40.48 กม. 2.ป่าตอง-เซ็นทรัล-อ.เมืองภูเก็ต ระยะทาง 19.98 กม. 3.สามแยกบางคู-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 17.90 กม. 4.สี่แยกท่าเรือ-ป่าตอง ระยะทาง 24 กม. 5. ป่าตอง-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 14.70 กม. 6.ห้าแยกฉลอง-กะตะ ระยะทาง 17.80 กม. และ 7.สถานีตำรวจทางหลวงภูเก็ต-สี่แยกท่าเรือ ระยะทาง 19.60 กม. โดยเส้นทางที่มีความจำเป็นในลำดับแรก คือ เส้นทางที่ 1 -3 และจนถึงขณะนี้ก็ยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างรถไฟฟ้า 


“จากที่ทั้งสองบริษัทได้ศึกษาข้อมูลในเบื้องต้นก็มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุน โดยในส่วนของ China Railway มีความพร้อมในเรื่องของเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างสามารถทำได้ทั้งรถไฟฟ้าบนดินและใต้ดิน ขึ้นอยู่การตัดสินใจของทางจังหวัด ที่ผ่านมาเขาได้มีการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟฟ้า การขุดเจาะอุโมงค์สร้างทางรถไฟฟ้าในประเทศจีนมาแล้วหลายโครงการ รวมถึงการพัฒนาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องด้วย อาจนับได้ว่าเป็นบริษัทอันดับ1 ของประเทศจีนที่พัฒนาในด้านนี้ และยังเป็นบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้นอยู่ด้วย ขณะที่ Sparro Assetscorp เองก็พร้อมที่จะสนับสนุนเงินลงทุนในโครงการดังกล่าว” นายธวัชชัย กล่าว 


ขณะที่ผู้บริหารของ Sparro Assetscorp กล่าววว่า ในส่วนของบริษัทพร้อมที่จะนำเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในการพัฒนาโครงการดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่จะใช้ลงทุน ซึ่งก็คงต้องมีการศึกษารายละเอียดเบื้องต้นของโครงการก่อน แต่การจะศึกษาได้นั้นก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากทางภาครัฐก่อนว่าจะให้ดำเนินการหรือไม่ 


โดยจะหาเงินมาทำการศึกษาเอง และเมื่อศึกษาเสร็จแล้วก็จะมอบข้อมูลให้กับทางจังหวัดโดยไม่มีข้อผู้มัดว่าจะต้องเลือกบริษัทเป็นผู้ก่อสร้าง ในขณะที่รูปแบบของการลงทุนที่มองไว้ในเบื้องต้นน่าจะเป็นการเทิร์นคีย์ แต่อาจจะเป็นรูปแบอื่นๆ ก็ได้ เช่น การร่วมทุนกับภาครัฐ หรือรัฐว่าจ้างให้ลงทุน เป็นต้น 


ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร( สนข.) ทำการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษารถไฟเส้นทางสุราษฎร์ (ดอนสัก) – ท่านุ่น จ.พังงา ดังนั้นหลังจากนี้ก็จะได้นำข้อมูลที่ทางบริษัทเสนอไปมอบให้กับทาง สนข.เพื่อประกอบพิจารณาด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น