จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พ่อเมืองภูเก็ตเดินหน้าค้นหากลุ่มเสี่ยงยาเสพติด



เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมค่ายแกนนำนักศึกษา กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะครู นักเรียน ศึกษา และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


โอกาสเดียวกันนี้ยังได้ตรวจติดตามการดำเนินงานด้านการรณรงค์ป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต ของศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด (ศพส.)อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ อส.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ทำการสุ่มตรวจปัสสาวะนักศึกษาเพื่อหาสารเสพติดด้วย 


นายไมตรี กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้มามอบนโยบายเมื่อ 17 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา กำหนดให้มีการเอ็กซเรย์ตามสถานศึกษาต่างๆ เพื่อค้นหาผู้เสี่ยง ด้วยการสุ่มตรวจปัสสาวะโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา 


“จึงได้ถือโอกาสที่มีการจัดอบรมเกี่ยวกับยาเสพติดให้กับนักเรียนในส่วนของ กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต สั่งการให้ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเมืองภูเก็ต นำเครื่องมือมาทำการตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารเสพติดด้วย เพราะจากการสุ่มตรวจที่ผ่านมาพบว่านักเรียนของ กศน. มีความเสี่ยงเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อเทียบกับพื้นที่อำเภอกะทู้และอำเภอถลาง พบว่าอำเภอเมืองจะมีความเสี่ยงสูงกว่า” 


นายไมตรี กล่าวด้วยว่า การสุ่มตรวจอย่างนั้น เป็นมาตรการหนึ่งในการเป็นการป้องปราม และเพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งได้ดูแลคนของตัวเอง นอกจากนี้แล้วยังจะมีการสุ่มตรวจปัสสาวะในสถานศึกษาแล้ว ยังได้มีการตั้งจุดตรวจในเวลากลางคืน โดยแต่ละอำเภอจะมีการออกตรวจตามนโยบายดังกล่าว หากพบว่ามีสารเสพติดก็จะได้นำเข้าสู่ระบบบำบัด ซึ่งในปีนี้ จังหวัดภูเก็ตมีเป้าหมายในการนำกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการบำบัดจำนวน 2,215 ราย 


อย่างไรก็ตามในการสุ่มตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารเสพติดนักเรียน กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต จำนวน 338 คน เป็นนักเรียนชายจำนวน 105 คนและนักเรียนหญิงจำนวน 233 คน ปรากฏพบนักเรียนชายมีปัสสาวะเป็นสีม่วงจำนวน 5 รายเท่านั้น ซึ่งจะต้องส่งปัสสาวะไปยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ภูเก็ต เพื่อแยกสารเสพติดอย่างละเอียดอีกครั้ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น