จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

“ไทยพาณิชย์ร่วมใจไทยให้โลหิต จังหวัดภูเก็ต”



เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 บริเวณลานนวมินทร์ 72 พรรษา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ไทยพาณิชย์ร่วมใจไทยให้โลหิต จังหวัดภูเก็ต” ซึ่งทางภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต และธนาคารไทยพาณิชย์ จัดขึ้น เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์การรับบริจาคโลหิตด้วยรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ 


โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย 


ตลอดจนคณะกรรมการเหล่ากาชาด เจ้าหน้าที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จากธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมจำนวนมาก 


ทั้งนี้ได้มีการมอบรถบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ให้กับภาคบริการโลหิตแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต และการรับบริจาคโลหิตโดยรถรับบริจาคโลหิต เคลื่อนที่ 


น.ส.สมหมาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต มีหน้าที่ในการจัดหาโลหิตให้เพียงพอ และเป็นโลหิตที่มีคุณภาพปลอดภัย ให้แก่ผู้ป่วยที่รักษาตัวตามโรงพยาบาล ใน 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามัน โดยร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต และเหล่ากาชาดจังหวัดใกล้เคียง 


ซึ่งสามารถจัดหาโลหิตได้เฉลี่ย 2,000 ยูนิต ต่อเดือน แยกเป็นการรับบริจาคภายในสถานที่ประมาณ 700 ยูนิตต่อเดือน และจากหน่วยเคลื่อนที่ประมาณ 1,300 ยูนิตต่อเดือน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงพยาบาลในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง 


แม้ว่าแนวโน้มการบริจาคโลหิตจะสูงขึ้น ปีละ 8-10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในแต่ละวันภาคบริการโลหิตฯ ต้องจัดหาโลหิตให้ได้อย่างน้อย 80 ยูนิต ในขณะนี้มีการขอใช้โลหิตจากโรงพยาบาลต่างๆ จำนวนกว่า 20 แห่งใน 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูล และระนอง สูงถึงวันละ 100 ยูนิต ปัญหาหลัก คือ การจัดหาโลหิตยังไม่เพียงพอและสม่ำเสมอทุกเดือน จำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนมาบริจาคโลหิตเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มการจัดหาโลหิตให้มากยิ่งขึ้น 


อย่างไรก็ตามเนื่องจากความไม่สะดวกในการจัดหาสถานที่ เพื่อจัดกิจกรรมออกหน่วยรับบริจาคโลหิตของหลายๆ หน่วยงาน ทำให้ไม่สามารถจัดสถานที่ให้เข้าไปเจาะเก็บโลหิตยังหน่วยงานต่างๆ ได้ จำเป็นต้องมีรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้บริจาคโลหิต ด้วยปัญหาดังกล่าวทางธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้จัดทำรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ เพื่อมอบให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย นำไปใช้รับบริจาคโลหิตของศูนย์บริการโลหิตฯ และภาคบริการโลหิตฯ ต่างๆ ในภูมิภาค 


ซึ่งภาคบริการโลหิตแห่งชาติจังหวัดภูเก็ตได้รับมอบรถบริจาคดังกล่าวจำนวน 1 คัน เพื่อนำมาใช้เพิ่มความสะดวกในการรับบริจาคโลหิตในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง และได้จัดทำโครงการ “ไทยพาณิชย์ร่วมใจไทยให้โลหิต จังหวัดภูเก็ต” ขึ้น เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์การรับบริจาคโลหิตด้วยรถรับบริการโลหิตเคลื่อนที่ ที่สามารถนำไปจอดรับบริจาคโลหิตตามสถานที่ต่างๆ ได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสำหรับผู้บริจาคโลหิตที่จะสามารถมาบริจาคโลหิตได้ง่ายยิ่งขึ้น 


นอกจากนี้เพื่อรณรงค์กระตุ้นให้ผู้บริจาคโลหิต และประชาชนทั่วไป ร่วมกันบริจาคโลหิต เพื่อช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ เพื่อสำรองโลหิตและเกล็ดโลหิตไว้คงคลัง ในช่วงภาวะไข้เลือดออกระบาด และเพื่อรณรงค์สร้างการ “ให้” ด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น น.ส.สมหมายกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น