จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ภูเก็ตวางแนวทาง-มาตรการป้องกันและแก้ไขดินถล่ม



เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดินถล่ม บริเวณพื้นที่หมู่บ้านวัลเลย์ หมู่ที่ 1 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อวางแนวทางและมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยที่อาจจะเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ข้างเคียงหมู่บ้านเดอะวัลเลย์ 


โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ตัวแทนที่ดินจังหวัด, โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด, เทศบาลเมืองกะทู้ เป็นต้น และนายบุญชู ดำรงกิจการวงศ์ เจ้าของโครงการเดอะวัลเลย์ เข้าร่วมชี้แจงข้อมูลและรายละเอียด 


สำหรับการประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้รับข้อสั่งการจากนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบพื้นที่ที่มีการขุดตัดดิน บริเวณหมู่ที่ 1 ต.กะทู้ อ.กะทู้ จากการตรวจสอบเป็นพื้นที่เนินดินมีความลาดชัน ไม่มีต้นไม้ และเป็นพื้นที่ด้านบนของหมู่บ้านจัดสรร โครงการเดอะวัลเลย์ 


ซึ่งในส่วนที่มีการขุดดินเป็นโครงการใหม่ต่อเนื่องจากโครงการเดิมและอยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้จุดดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยงต่อการเลื่อนไหลของดิน หิน ลงสู่ด้านล่าง และอาจจะส่งผลกระทบต่อบ้านจัดสรรโครงการเดิมได้ เบื้องต้นทางจังหวัดภูเก็ตได้ขอความร่วมมือให้ผู้ขออนุญาตขุดดินหยุดการขุดดินไว้ก่อน เพื่อให้จังหวัดเข้าตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง และผลกระทบต่อการขุดดินในพื้นที่ดังกล่าว 


จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการเกิดการเลื่อนไหลของดิน ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างได้ จึงมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ ดำเนินการศึกษาและวางมาตรการในการป้องกันความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมและพิบัติภัยในบริเวณใกล้เคียง และสั่งตั้งคณะทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดินถล่มฯ ขึ้น


ทั้งนี้ได้มีการชี้แจงและแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยขอให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกจากการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งทราบว่าทางโครงการฯ กำลังดำเนินการอยู่ ก็ให้ไปดำเนินการขออนุญาตขุดตัดดินจากทางเทศบาลเมืองกะทู้ด้วย 


โดยนายบุญชู ดำรงกิจการวงศ์ กล่าวชี้แจงว่า นับตั้งแต่ทำโครงการมา ยังไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด และในบริเวณจุดเสี่ยงซึ่งอยู่ติดกับที่ดินของเอกชนอีกรายและมีลักษณะเป็นคันดินขนาดใหญ่ก็ได้มีการจัดทำเป็นกำแพงกันดินเพื่อป้องกันไม่ให้มีดินสไลด์ลงมาในหมู่บ้าน หลังจากนี้ก็ได้ได้ดำเนินการตามคำแนะนำของทางคณะทำงานฯ นอกจากการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ ก็จะมีการขออนุญาตการขุดดินถมดินควบคู่กันไป 


ขณะที่นายจำเริญ กล่าวสรุปว่า จากการที่ได้รับฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ทางผู้ประกอบการไปดำเนินการในส่วนของการจัดทำรายลานผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามขั้นตอนของกฎหมาย และขณะเดียวกันก็ขอให้ทำเรื่องเสนอขออนุญาตขุดตักดินจากเทศบาลเมืองกะทู้ควบคู่กันไปด้วย เพื่อเป็นการวางแผนในการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น