จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

“ภูเก็ตเทิดพระเกียรติ พระแม่แห่งแผ่นดิน”



เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556 ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการจัดกิจกรรมปลูกป่า ปล่อยสัตว์ป่า ปล่อยพันธุ์สัตว์ป่า และปล่อยผีเสื้อ โครงการ “ภูเก็ตเทิดพระเกียรติ พระแม่แห่งแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระ ชนมพรรษา 81 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 


ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.ภูเก็ต) ร่วมกับเทศบาลเมืองกะทู้ และภาคีเครือข่ายจัดขึ้น โดยมีนายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต นายวีระ เกิดสิริมงคล นายอำเภอกะทู้ นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกะทู้ สมาชิกสภาเทศบาลเมือง ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน กลุ่มสตรี และประชาชนเข้าร่วมประมาณ 600 คน 


สำหรับพื้นที่พิพิธภัณฑ์เมืองแร่ภูเก็ต ทางกรมป่าไม้ได้อนุญาตให้เทศบาลเมืองกะทู้ใช้พื้นที่ จำนวน 346 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมพื้นเมืองกะทู้ เนื่องจากเดิมพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ผ่านการทำเหมืองแร่ จึงทำให้มีสภาพค่อนข้างเสื่อมโทรม โดยกำหนดเป้าหมายในการปลูกต้นไม้ จำนวน 5,000 ต้น ได้แก่ ต้นสักมเหศักข์ พยุง ตะเคียนทอง จำปา ยางนา นนทรี สน 


พร้อมกันนี้ได้มีการนำไม้โตเร็วมาปลูกในที่ดินเสื่อมโทรม ได้แก่ กระถินเทพา และมะม่วงหิมพานต์ เพื่อให้สภาพป่าฟื้นคืนได้เร็วขึ้น รวมทั้งยังมีการปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่ลาดชันและอ่อนไหวต่อการพังทลายของดิน จำนวน 5,000 ต้น ปล่อยไก่ป่า จำนวน 35 ตัว เข้าสู่ธรรมชาติ 


ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ทั้งปลาและกุ้ง จำนวน 100,000 ตัว ลงสู่ขุมน้ำซึ่งเป็นขุมเหมืองเก่า เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ ซึ่งเทศบาลเมืองกะทู้ได้ปรับปรุงเป็นแหล่งน้ำและเพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชุมชน นอกจากนี้ทางสวนผีเสื้อภูเก็ต ยังได้นำผีเสื้อจำนวนหนึ่งมาปล่อยสู่ธรรมชาติด้วย 


นายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปลูกป่า ปล่อยสัตว์ป่า ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และปล่อยผีเสื้อ เป็น 1 ใน 7 กิจกรรมที่จังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ครบ 81 พรรษา 12 สิงหาคม 2556 


เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา เป็นการถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และสนับสนุนนโยบายของรัฐในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของทุกคนในทุกภาคส่วน 


น้อมนำกิจกรรมตามพระราชเสาวนีย์ 7 กิจกรรม คือ แม่ น้ำ ป่า ยา (เสพติด) ผ้า พิธีการ และบริการสังคม เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ สัตว์ป่าและสนับสนุนโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น