จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เยาวชนภูเก็ตติดยาเสพติดสูงกว่า 40%

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2553 ที่ห้องประชุมสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 10 อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด จังหวัดภูเก็ต ปี 2553 ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) จัดขึ้น เพื่อให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยกิจกรรมในโครงการและสร้างแกนนำในพื้นที่ให้มีองค์ความรู้และทักษะช่วยเหลือเพื่อนนักเรียน เยาวชนในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ซึ่งกำหนดให้มียุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน โดยกระทรวงมหาดไทยได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ CLEAN&SEAL ทำความดีเพื่อแผ่นดิน กวาดล้างให้สิ้นยาเสพติด เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพ โดยมีนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต เข้าร่วม จำนวน 118 คน นอกจากนี้ยังมีครูผู้ควบคุมดูแลนักเรียน ทีมวิทยากรกระบวนการ และเจ้าหน้าที่ สสจ.ภูเก็ตเข้าร่วมอีกจำนวนหนึ่งด้วย

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดได้แพร่เข้าไปในกลุ่มเด็กและเยาวชนวัยเรียน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติ จากข้อมูลสถานการณ์การเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ปี 2553 ของจังหวัดภูเก็ต ในกลุ่มของผู้เข้ารับการบำบัดระบบสมัครใจ พบว่าเยาวชนในช่วงอายุ 16-20 ปี มีอัตราการติดสารเสพติดมากที่สุด ร้อยละ 41.30 รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 10-15 ปี ร้อยละ 23.91 นิยมใช้สารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) และกัญชามากที่สุด นอกจากนี้ยังมีเยาวชนที่ต้องคดีเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในระบบบังคับบำบัดด้วย ส่วนของผู้เข้ารับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาลและสถานีอนามัยต่างๆ ในปี 2553 มีจำนวน 491 คน เป็นผู้บำบัดระบบสมัครใจ 53 คน ผู้บำบัดระบบบังคับบำบัด 438 คน โดยเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับสารเสพติดทั้งยาบ้า สารระเหย กัญชา กระท่อม และเฮโรอีน ทั้งนี้ยังพบว่าการบำบัดรักษายาเสพติดในระบบบังคับบำบัด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่าบำบัดรักษาในระบบสมัครใจ

นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับประเทศ โดยกำหนดให้มียุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด มีการจัดทำแผนปฏิบัติการมหาดไทย CLEAN&SEAL ทำความดีเพื่อแผ่นดิน กวาดล้างให้สิ้นยาเสพติด อย่างเป็นรูปธรรมแล้วนั้น การจัดโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด จึงเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ทุกฝ่ายได้ให้ความร่วมมือร่วมใจช่วยกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น