จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เพิ่มศักยภาพแกนนำชุมชน เยาวชน


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2553 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต แกนนำชุมชนและเยาวชน เพื่อยกระดับระบอบประชาธิปไตยในชุมชนให้ยั่งยืน ซึ่งทางศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของสถาบันพระปกเกล้า โดยมีคณะกรรมการศูนย์ฯ เด็ก เยาวชน และแกนนำชุมชนในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมประมาณ 100 คน

นายสุพจน์ สงวนกิตติพันธุ์ คณะกรรมการศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางศูนย์ฯ ได้เล็งเห็นว่าสภาพสังคมไทยในปัจจุบันมีลักษณะของผู้คนที่เห็นแก่ตัวมากขึ้น มีการแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ไม่สนใจและละเลยกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชนและประเทศชาติ โดยมักจะนิ่งเฉยด้วยคิดว่าไม่ใช่ปัญหาของตัวเอง ใครเป็นคนก่อก็ให้ไปแก้ไขกันเอง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งคนทั่วประเทศกว่าร้อยละ 60 ยังคงนิ่งเฉยไม่แสดงท่าทีว่าจะเข้าช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา ถือเป็นแนวคิดที่บั่นทอนความเจริญของประเทศชาติเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังส่งผลให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเล็กๆ น้อยๆ ในชุมชนหรือเกิดขึ้นกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในสังคม เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือจากคนส่วนใหญ่ในสังคม ก็ส่งผลให้ปัญหาดังกล่าวบานปลาย เป็นปัญหาระดับประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตยไทยว่าไร้รากฐานและความเข้าใจเรื่องของความเป็นพลเมือง ซึ่งหมายถึง การที่ประชาชนเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้น สนใจและมีส่วนร่วมในเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองการปกครองและเรื่องที่มีผลกระทบต่อตนเอง บุคคลอื่นๆ และชุมชน ไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ

ด้วยตระหนักในความสำคัญของแนวคิด เรื่องความเป็นพลเมือง ประกอบกับความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการพัฒนาประชาธิปไตย และเล็งเห็นว่าการจะพัฒนาประชาธิปไตยให้เจริญก้าวหน้าและสถาพรได้ ควรเริ่มจากเด็ก เยาวชน แกนนำชุมชน ควรจะปลูกฝังให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เรียนรู้และซึมซับแนวคิดความเป็นพลเมืองให้มากที่สุด ซึ่งการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการศูนย์ฯ แกนนำชุมชนและเยาวชน เพื่อยกระดับระบอบประชาธิปไตยในชุมชนให้ยั่งยืน ขึ้น เพื่อให้เด็ก เยาวชนแกนนำชุมชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีหลักการเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย รวมทั้งเป็นการรวบรวมความคิดเห็น ทัศนะ แนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อในอนาคตประเทศไทยจะถึงพร้อมด้วยพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง และร่วมกันพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าต่อไป นายสุพจน์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น