จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

คืนต้นตาลแหลมพรหมเทพในวันที่ 18 ก.ย.


เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา ที่บริเวณแหลมพรหมเทพ ม.6 ต.ราไวย์ อ.เมือง ภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และบุคคลเกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่แหลมพรหมเทพ เป็นข้อมูลก่อนที่จะนำต้นตาลโตนดลงไปปลูกในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ เพื่อปรับภูมิทัศน์บริเวณแหลมพรหมเทพให้มีความสวยงาม ปลูกต้นตาลบริเวณแหลมพรหมเทพ ตลอดจนการบำรุงรักษาดูแลต้นตาล

นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยต้นตาลโตนดถือเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับแหลมพรหมเทพมาเป็นเวลายาวนาน แต่ปัจจุบันนี้ต้นตาลโตนดบริเวณแหลมพรหมเทพมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากอายุมากและมีศัตรูพืชกัดกินทำให้ยืนต้นตาย ทำให้ต้นตาลโตนดที่เคียงคู่กับแหลมพรหมเทพต้องสูญหายไป และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นตาลให้เคียงคู่กับแหลมพรหมเทพ ทางจังหวัดภูเก็ต ก็ได้ร่วมกับทางเทศบาลตำบลราไวย์ จัดโครงการ คืนต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ ขึ้น เพื่อปลูกต้นไม้ตามโครงการปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 78 ล้านต้น อีกทั้งเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณแหลมพรหมเทพ เพื่ออนุรักษ์ต้นตาลให้คงอยู่คู่แหลมพรหมเทพ อันเป็นสัญลักษณ์คู่แหลมพรหมเทพมาช้านาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งยังทำให้ทัศนียภาพของแหลมพรหมเทพร่มรื่นมากขึ้น ตลอดจนสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ และรักษาต้นตาลให้อยู่คู่กับแหลมพรหมเทพต่อไปในอนาคต และส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้แก่ชุมชนจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังแหลมพรหมเทพ

โดยในวันเสาร์ 18 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ทางจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลราไวย์ รวมทั้งสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นทุกแห่งของจังหวัดภูเก็ต จะมาร่วมกันปลูกต้นตาลเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยในวันดังกล่าวจะนำต้นตาล มีความสูงเป็นเมตรแล้ว ประมาณ 40 ต้นมาปลูก และรวมถึงเมล็ดพันธุ์อีกประมาณ 400 เมล็ดพันธุ์ด้วย ที่จะนำมาปลูกในวันดังกล่าว ซึ่งในส่วนเมล็ดพันธุ์นี้ไม่ได้ซื้อมา แต่เป็นการรับบริจาคมา ดังนั้นก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาช่วยกันปลูกต้นตาลในวันดังกล่าว โดยจะปลูกตลอดแนวแหลมพรหมเทพ แล้วก็จะมีการตกแต่งปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม

ด้านนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า ทางเทศบาล ได้ตั้งงบประมาณ ปี 2553 จำนวน 400,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการคืนต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ ทั้งในเรื่องของต้นตาล ที่จะนำมาปลูกทดแทนต้นตาลที่ยืนต้นตาย และปลูกใหม่ รวมจำนวน 40 ต้น ทั่วทั้งบริเวณแหลมพรหมเทพ รวมถึงการบำรุงรักษา ดูแลต้นตาลบริเวณแหลมพรหมเทพ และการจัดกิจกรรมการอนุรักษ์ต้นตาลร่วมกับกลุ่ม องค์กรต่างๆ ในชุมชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น