จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ติวเข้มผู้บริหารสถานศึกษาจัดการเรียนการสอนเอดส์

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 53 ที่ห้องเพลินพันทวี โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในโครงการพัฒนารูปแบบและศักยภาพในการบูรณาการเสริมสร้างทางวิชาการ สำหรับการเรียนการสอนเรื่องเอดส์บนพื้นฐานทักษะชีวิตในสถานศึกษาจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมการประชุมกว่า 30 คน

นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อชี้แจงแผนการดำเนินงานในโครงการฯ ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาทราบและมีแนวทางในทิศทางเดียวกัน เพื่อจัดทำแผนกิจกรรมและแผนปฏิบัติการในสถานศึกษาของตนเองให้สอดคล้องกับทิศทางที่ได้กำหนดไว้ และกระตุ้น/เร่งรัดการดำเนินงานด้านการจัดการเรียนการสอนเอดส์และเพศศึกษาให้ได้อย่างน้อย 16 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา

อย่างไรก็ตามจากรายงานตัวชี้วัดที่ 11 ของกระทรวงสาธารณสุขที่มีการจัดเก็บข้อมูลร้อยละของโรงเรียนที่ให้การศึกษาบนฐานของทักษะชีวิตในปีการศึกษาทีผ่านมา โดยตัวตั้ง คือ จำนวนโรงเรียนที่ให้การศึกษาเรื่องเอชไอวีบนฐานของทักษะชีวิตในปีการศึกษาที่ผ่านมา ตัวหารจำนวนโรงเรียนที่ทำการสำรวจ ผลการจัดเก็บในปี 2552 พบว่าร้อยละของโรงเรียนที่ให้การศึกษาบนฐานของทักษะชีวิตในปีการศึกษาที่ผ่านมา = 0 สำหรับการเรียนการสอนเรื่องเอดส์และเพศศึกษาในสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาในปี 2552 มีการปรับกลยุทธ์การดำเนินงานป้องกันในกลุ่มเยาวชนใหม่ พบว่าผลกระทบของโครงการฯ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับความรู้ของเยาวชนในพื้นที่เป้าหมายเท่านั้น ยังไม่สามารถสร้างทักษะการป้องกันเอดส์และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเยาวชนไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้ ดังนั้นกลยุทธ์ใหม่ที่นำมาใช้จึงมุ่งเน้นไปที่การสร้างทักษะในการป้องกันที่จำเพาะกับเยาวชนแต่ละกลุ่ม และให้สอดคล้องกับทัศนคติ ความเชื่อ และวิถีชีวิตที่แตกต่างของเยาวชนโดยตั้งเป้าหมายของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมป้องกันเอดส์ให้ครอบคลุมเยาวชนอายุ 12-24 ปี จำนวน 2.4 ล้านคนใน 43 จังหวัด จากผลการรายงานดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ดำเนินงานโครงการพัฒนารูปแบบและศักยภาพในการบูรณาการ การเสริมสร้างทางวิชาการสำหรับการเรียนการสอนเรื่องเอดส์บนพื้นฐานทักษะชีวิตในสถานศึกษาขึ้น นายแพทย์วิวัฒน์กล่าว

ทางด้านนายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษา มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในท้องถิ่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น