จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

ทต.ราไวย์ ร่วมจังหวัดคืนต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ


เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2553 ที่บริเวณแหลมพรหมเทพ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เทศบาลตำบลราไวย์ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต จัดทำโครงการคืนต้นตาลให้แหลมพรหมเทพ ตามโครงการปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 78 พรรษา 78 แสนต้น โดยมี นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย สมาชิกวุฒิสภา จ.ภูเก็ต นายทศพร เทพบุตรและนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กรต่างๆ ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันปลูกต้นตาลโตนดขนาดความสูง 1 เมตร จำนวน 46 ต้น และเมล็ดพันธุ์ต้นตาลโตนดอีก จำนวน 200 เมล็ด เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตามโครงการปลูกต้นไม้ถวายแม่ของแผ่นดิน เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 78 พรรษา 78 แสนต้น เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณแหลมพรหมเทพ เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูต้นตาลให้อยู่เคียงคู่กับแหลมพรหมเทพตลอดไป เนื่องจากต้นตาลนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับแหลมพรหมเทพมาเป็นเวลานาย รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้แก่ชุมชนจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังแหลมพรหมเทพ

ด้านนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า พรหมเทพเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภูเก็ต นอกจากแหลมที่ยื่นออกไปแล้วยังมีต้นตาลโตนดซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่อยู่คู่กับแหลมพรหมเทพมาเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันต้นตาลมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากอายุมาก ตลอดจนสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก และมีศัตรูพืชกัดกินทำให้ยืนต้นตาย จึงจำเป็นจะต้องจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น พร้อมกันนี้ก็ยังจะได้มีการปรับภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างแรงดึงดูดและประทับใจ เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าท่องเที่ยวที่ภูเก็ตนั้นจะต้องเดินทางมาชมพระอาทิตย์ตกน้ำทะเลที่แหลมพรหมเทพซึ่งถือว่าเป็นที่พระอาทิตย์ตกน้ำสวยงามมากแห่งหนึ่งของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามยังได้มีการจัดทำโครงการเพื่อเพิ่มความเขียวขจีให้กับแหลมพรหมเทพด้วย โดยจะเริ่มดำเนินการในปี 2554 ด้วยการเพิ่มจำนวนต้นไม้ชนิดต่างๆ และการดูแลบำรุงรักษาในช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะเรื่องของการบำรุงรักษาที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเรื่องของการดูแลต้นตาลโตนดที่ปลูกใหม่ ซึ่งจะได้มีการต่อท่อพีวีซีเพื่อปล่อยน้ำลงไปยังต้นตาลโตนดทุกต้นเพื่อให้มีความชุ่มชื่นตลอดเวลา และเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้มากขึ้น เนื่องจากต้นตาลเป็นไม้ที่ดูแลยากและโตช้า นายอรุณกล่าว

ขณะที่นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แหลมพรหมเทพเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต และสิ่งที่อยู่คู่กับแหลมพรมเทพ คือ ต้นตาลโตนด หาดขาดต้นตาลโตนดไปแล้วแหลมพรมเทพก็จะมีความสวยงามลดน้อยลง การคืนต้นตาลโตนดให้กับแหลมเทพจึงเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะต้นตาลโตนดมีอายุที่ยืนยาวสามารถสืบทอดไปสู่รุ่นลูกหลานและเป็นการเพิ่มความสวยงามให้กับแหลมพรหมเทพตลอดไปด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น