จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

กก.ค่าจ้างขั้นต่ำภูเก็ตเสนอเป็น 214 บาท

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 3/2553 โดยมีผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง เข้าร่วม เพื่อรับทราบข้อมูลด้านต่างๆ เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจพิจารณาเสนอแนะการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2554 อันสืบเนื่องมาจากคณะกรรมการค่าจ้างได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด และเสนอผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการค่าจ้างภายในวันที่ 30 กันยายน 2553 และคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2554 อย่างช้าภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2553

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ใช้ข้อมูล 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้าง ด้านความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง และด้านเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของจังหวัด เพื่อประกอบการพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ทั้งนี้ได้มีการรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ว่า ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม 2553 สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นจากปีก่อนในทุกด้าน เช่น การเข้า-ออกงานของลูกจ้าง มีการแจ้งเข้าของลูกจ้างในสถานประกอบการ จำนวน 34,140 ราย ขณะที่มีการแจ้งออกจำนวน 25,624 ราย เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลทั้งสองส่วนพบว่ามีการเข้างานมากกว่าการออกจากงาน เป็นต้น

ในส่วนของกำลังแรงงาน การมีงานทำและการจ้างงาน พบว่าตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2553 มีตำแหน่งงานว่าง 7,632 อัตรา มีผู้มาสมัครงาน 4,307 ราย และมีการบรรจุงาน จำนวน 3,841 ราย แนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2553 มีแนวโน้มดีขึ้น และนับตั้งแต่เดือน มกราคม-สิงหาคม 2553 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต จำนวนทั้งสิ้น 950,936 คน ทั้งเที่ยวบินตรง และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 70% ของห้องพักทั้งหมด ขณะที่แนวโน้มการท่องเที่ยวในฤดูการท่องเที่ยวที่จะถึงในเดือนตุลาคม มีอัตราการจองห้องพักเข้ามาของนักท่องเที่ยวเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักอยู่ที่ประมาณ 50%

นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดภูเก็ต อยู่ที่ 204 บาท หากมองสภาพความเป็นจริงของจังหวัดภูเก็ตแล้ว จะมีค่าครองชีพสูง ลูกจ้างต้องใช้จ่ายเยอะ อัตราเงินเฟ้อสูง ฉะนั้นในการพิจารณาจะต้องให้ความสำคัญในส่วนของลูกจ้างมาก่อน ส่วนความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เชื่อว่าตามปกตินายจ้างจ่ายค่าจ้างสูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าความสามารถในการจ่ายของนายจ้างก็มีสูงเช่นกัน

หลังจากที่ได้มีการรับฟังรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจ และแสดงความคิดเห็นของคณะกรรมการอย่างกว้างขวางแล้ว สรุปว่าเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตไม่มีผลกระทบ และมีแนวโน้มดีขึ้นในทุกด้าน ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ เสนอปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดภูเก็ต เพิ่มขึ้นอีก 10 บาท จากเดิม 204 บาท เป็น 214 บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น