จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

อบจ.ภูเก็ตส่งขยะอันตรายไปกำจัดที่กรุงเทพมหานคร


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2553 ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีปล่อยรถขนของเสียอันตรายออกจากเกาะภูเก็ต โดยมีนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ผู้บริหาร/ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เข้าร่วมในพิธี เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

ทั้งนี้นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึง การจัดทำโครงการขนส่งของเสียอันตรายออกจากเกาะภูเก็ต ในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมกลไกการจัดการของเสียอันตรายที่เหมาะสม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลูกฝังพฤติกรรมการคัดแยกขยะมูลฝอยทั่วไปให้แก่ประชาชน และลดผลกระทบจากขยะอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการกำจัดที่ไม่ถูกวิธี โดยมีคณะทำงานประกอบด้วย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต และโดยความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่ได้คัดแยกของเสียอันตราย ออกจากขยะทั่วไป และส่งมากักเก็บไว้ ณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมจังหวัดภูเก็ตในปีนี้มีของเสียอันตรายหรือขยะพิษ ประเภทหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ ถ่านไฟฉาย แบตเตอร์รี่มือถือ และบรรจุภัณฑ์สารเคมี ที่คัดแยกได้ประมาณ 5 ตัน ซึ่งจะส่งไปกำจัดยังโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม ของบริษัทเจนโก้ แสมดำ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับความอนุเคราะห์งบประมาณในการขนส่ง และกำจัดจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

นายไพบูลย์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ได้เกิดความตระหนักในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และเห็นความสำคัญของการคัดแยกของเสียอันตราย หรือขยะพิษเพื่อนำมากำจัดอย่างถูกวิธี อันจะทำให้ภูเก็ต ปลอดภัยจากสารเคมีตกค้างที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะยาว และที่สำคัญจังหวัดภูเก็ต จะเป็นจังหวัดต้นแบบในการคัดแยกและกำจัดขยะพิษที่ถูกวิธี ให้กับกลุ่มจังหวัดอันดามันในอนาคต

ด้านนายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่าจังหวัดภูเก็ตปัจจุบันนี้กำลังพัฒนาเพื่อก้าวไปสู่เมืองท่องเที่ยวนานาชาติที่สมบูรณ์แบบเข้าไปทุกที เรากำลังจะมีการขยายสนามบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ให้ได้ 12.5 ล้านคน/ปี กำลังจะมีการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติ ที่บ้านไม้ขาว และอีกหลายๆ โครงการขนาดใหญ่กำลังจะมาลงที่ภูเก็ต จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่าน และทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต จะต้องเร่งปรับตัว และเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน แต่สิ่งหนึ่งที่คนภูเก็ตหลีกหนีไม่พ้น ก็คือ ปัญหาที่มาคู่กับการพัฒนา และหากเราได้มีการเตรียมการในการรับมือกับปัญหาอย่างดีก็สามารถที่จะแก้ไข และรับมือได้เป็นอย่างดี

ปัญหาเรื่องขยะก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ชาวภูเก็ตทุกคนต้องร่วมกันแก้ไข โดยการร่วมกันคัดแยกขยะจากบ้านเรือนออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ประกอบด้วย ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะทั่วไป และขยะอันตราย ออกจากกัน ส่วนขยะอันตราย หรือขยะพิษ เราก็นำมาเก็บกักรวบรวม เพื่อนำไปกำจัดยังโรงงานกำจัด ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ก็ได้กำหนดเป็นนโยบายแจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งให้ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่าหากทุกบ้านเรือน ทุกสถานประกอบการได้คัดแยกขยะตามที่กล่าวมา ต่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาปีละ 10 ล้านคน จังหวัดภูเก็ตก็รับมือไหว

นายตรี กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ชาวภูเก็ต ทุกภาคส่วนจะได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ของภูเก็ตให้มีความสวยงามสะอาด และปลอดภัย และเกิดความตระหนักว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจะแก้ไข้ได้จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมาช่วยกันแก้ไข ปัญหาจึงจะคลี่คลาย วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของทุกภาคส่วนต่างๆ จึงสามารถคัดแยกขยะอันตราย ออกไปกำจัดอยากถูกวิธีได้ และตนเชื่อว่ากิจกรรมอย่างนี้จะมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดจะได้มีแนวทางหรือมาตรการในการดำเนินการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น