จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

อนุญาต สวล.พ่นพิษ ชาวบ้านร้องสร้างคอนโด

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานคณะทำงานรับฟังปัญหาและข้อเท็จจริงผลกระทบจากการก่อสร้างและดำเนินการโครงการกะตะรอยัล คอนโดมีเนียม ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ครั้งที่ 2 โดยมีนายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น โยธาธิการและผังเมือง ที่ดินจังหวัด ปลัดอำเภอ เป็นต้น นายวินัย ชิดเชี่ยว กำนันตำบลกะรน ตัวแทนบริษัทผู้ดำเนินโครงการ และตัวแทนจากประชาชนมีพื้นที่กะตะ-กะรน เข้าร่วม

สำหรับการประชุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการประชุมเมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อปัญหาการร้องเรียนของประชาชนชาวกะตะกะรน ซึ่งได้มีการยื่นหนังสือร้องเรียนถึงทางจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อขอให้ระงับการก่อสร้างโครงการกะตะรอยัล คอนโดมีเนียม เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นอาคารที่พักอาศัยขนาดใหญ่จำนวน 7 ชั้น ตั้งอยู่กลางชุมชนดั้งเดิม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างในชั้นที่ 5 ซึ่งหากก่อสร้างเสร็จก็จะบดบังทัศนียภาพของเกาะปูและหาดกะตะ ทำให้สูญเสียสัญลักษณ์ของท้องถิ่นซึ่งเป็นจุดขาย และคาดว่าเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะกระทบกับวิถีชีวิตของประชาชนอีกหลายอย่าง เช่น การจราจรแออัด ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค มลพิษในระหว่างการก่อสร้าง เป็นต้น

ทั้งนี้ในการประชุมครั้งที่ผ่านมาได้มีการสรุปข้อร้องเรียนต่างๆ ซึ่งมี 12 ข้อ พบว่าการดำเนินการของโครงการได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตได้ แต่ติดขัดในประเด็นเรื่องของตัวอาคารสูงที่บดบังทัศนียภาพ จึงมีมติให้เชิญฝ่ายของผู้ประกอบการและฝ่ายของประชาชนผู้ร้องเรียนมาประชุมเพื่อหาทางออกรวมกัน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้มีการซักถามในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ซึ่งผู้ร้องยอมรับได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ได้มีการตั้งข้อสังเกตในกรณีของการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ควรให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะพบว่าในข้อมูลรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการนี้มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และยังคงติดใจในประเด็นของอาคารสูงที่บดบังทัศนียภาพ โดยชาวบ้านขอให้ทางโครงการคงความสูงของอาคารที่สร้างไว้แล้ว และห้ามไม่ให้สิ่งอื่นใดอยู่บนชั้นบนสุด ในขณะที่ตัวแทนของบริษัทผู้ดำเนินโครงการ กล่าวว่า ขณะนี้ลงทุนไปมากแล้ว หากไม่มีการดำเนินการต่อมีความเสียหายเกิดขึ้นแล้วประมาณ 294 ล้านบาท ทั้งก็ต้องนำข้อเสนอของทางชาวบ้านไปเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาตัดสินใจ

หลังจากที่มีการตอบข้อซักถามและชี้แจงข้อมูลต่างๆ แล้ว นายไชวัฒน์ กล่าวได้กล่าวสรุปว่า ในส่วนของคณะทำงานชุดนี้คงไม่สามารถที่จะชี้ชัดลงไปได้ว่าอาคารดังกล่าวบดบังทัศนียภาพหรือไม่อย่างไร ก็จะได้สรุปแนวทางทั้งหมดเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อจะได้นำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการพิจารณาการจัดทำรายงานและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นผู้ชี้ขาดว่ามีผลกระทบหรือไม่อย่างไร ขณะเดียวกันเนื่องจากในส่วนของตัวแทนทางบริษัทก็ยังไม่สามารถคำตอบได้ เพราะต้องนำข้อเสนอดังกล่าวไปให้ทางผู้มีอำนาจในการตัดสินใจพิจารณาก่อน หลังจากนั้นก็จะได้นำมาชี้แจงให้ได้รับทราบกันอีกครั้ง

ขณะที่นายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน กล่าวว่า ในการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมในส่วนของการก่อสร้างอาคารสูง โดยเฉพาะในประเด็นของการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนนั้นควรที่จะให้มีการสอบถามในส่วนของคณะกรรมการหมู่บ้านหรือผู้นำชุมชนด้วย เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง เพราะขณะนี้มีโครงการที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากทางคณะกรรมการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งล้อม ที่กำลังจะยื่นเรื่องของอนุญาตจากทางเทศบาลฯ อีก 2-3 โครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น