จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตรณรงค์ลดอุบัติเหตุสงกรานต์ ตายไม่เกิน 2


นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต (ปภ.ภูเก็ต) เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้จังหวัดภูเก็ตดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2554 ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2554 เป้าหมายเพื่อให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนผู้บาดเจ็บ จากช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2553 ร้อยละ 5 โดยใช้มาตรการเน้นหลัก 8 มาตรการ ได้แก่ มาตรการด้านการบริหารจัดการ มาตรการด้านการป้องปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย มาตรการด้านสังคมและชุมชน มาตรการด้านความปลอดภัยทางถนนและรถยนต์ มาตรการด้านการช่วยเหลือ กู้ชีพกู้ภัย มาตรการด้านจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มาตรการด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนัก และมาตรการด้านการรายงานผลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยให้เริ่มการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 โดยเป้าหมายการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดภูเก็ตในปีนี้ ลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ โดยเกิดได้ไม่เกิน 57 ครั้ง จำนวนผู้บาดเจ็บไม่เกิน 61 คน และเสียชีวิตไม่เกิน 2 คน

นายสันติ์ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีการตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 11 จุด แบ่งเป็น อ.เมืองภูเก็ต 4 จุด ได้แก่ จุดตรวจหน้าอาคารเมืองใหม่ ถนนเทพกระษัตรี ต.รัษฎา จุดตรวจตลาดใหม่มุมเมือง ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ต.วิชิต จุดตรวจหน้าหมู่บ้านเจ้าฟ้าธานี ถ.เจ้าฟ้าตะวันตก ต.ฉลอง อ.กะทู้ 4 จุด ได้แก่ จุดตรวจแยกป่าตองฮิลล์ ถ.สิริราชย์ ต.ป่าตอง จุดตรวจแยกกะหลิม ต.ป่าตอง จุดตรวจสี่กอ หน้า สภ.ทุ่งทอง ต.กะทู้ และจุดตรวจหน้าป้อมนานอก (ภูเก็ตแฟนตาซี ต.กมลา) และ อ.ถลาง จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดตรวจหน้าป้อมยามท่าเรือ ถ.เทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร จุดตรวจหน้าเทศบาลตำบลเชิงทะเล และจุดตรวจด่านตรวจภูเก็ต ต.ไม้ขาว

นอกจากนี้ นายสันต์ ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่สรรพสามิต จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และ พ.ร.บ.สุรา พ.ศ.2493 โดยเคร่งครัดและบริเวณสถานที่จัดงานสงกรานต์ทุกแห่งจะต้องไม่จำหน่ายเครื่องดื่มและแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ฝากไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยว ถึงข้อควรระวังอันตรายจากการเล่นน้ำ และโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดจากการเล่นน้ำสงกรานต์ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ตาอักเสบ ตาแดง โรคอุจาระร่วง เป็นต้น และขอประชาสัมพันธ์อันตรายจากแดดและความร้อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่ โรคตะคริวแดด เพลียแดด และโรคลมเหตุร้อน ที่มีสาเหตุมาจากอยู่ในภาวะอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน จะทำให้สมองไม่ทำงาน ไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น และจะทำให้เสียชีวิตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น