จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

อันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ


เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2554 ที่บริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายถวัลย์ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานเปิดโครงการ “อันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชันย์” ซึ่งทางกรมเจ้าท่าจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตรัง กระบี่ ระนอง พังงาและสตูล โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวิทยา ยาม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ผู้บริหารระดับสูงกรมเจ้าท่า เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต นายกนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งภูเก็ต ตัวแทนจากเทศบาลตำบลรัษฎา หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการนำเที่ยวทางทะเล และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายวิทยา ยาม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กล่าวว่า สำหรับโครงการ“อันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชันย์” จัดขึ้นในโอกาสที่กระทรวงคมนาคมได้ครบรอบการสถาปนากระทรวง 100 ปี และได้ประกาศให้ปี 2554 เป็นปีคมนาคมปลอดภัย กรมเจ้าท่าโดยนายถวัลย์ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่าจึงมีดำริให้ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีพระราชหฤทัยแน่วแน่ที่ทรงเห็นประชาชนของพระองค์ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย และมีพระประสงค์ให้ทุกคนทุกฝ่ายร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยความไม่ประมาท และด้วยความมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ เพื่อความมั่นคงและเพื่อประโยชน์สุขอันยั่งยืนของชาติกรมเจ้าท่าจึงน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มความสามารถ ได้แก่ กรมเจ้าท่า ผู้ประกอบกิจการให้บริการทางน้ำ ประชาชนผู้สัญจรทางน้ำ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้มาตรการ 4 ด้าน ประกอบด้วย มาตรการด้านความปลอดภัยของตัวเรือ เช่น ต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ พวงชูชีพ อุปกรณ์ดับเพลิงครบตามจำนวนที่กรมเจ้าท่ากำหนด ใบอนุญาตใช้เรือไม่สิ้นอายุ เป็นต้น มาตรการด้านความปลอดภัยของท่าเทียบเรือโดยสาร ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กรมเจ้าท่ากำหนด ซึ่งใน 6 จังหวัดอันดามันมีท่าเรือสำคัญๆ ประมาณ 42 ท่า มาตรการด้านคนประจำเรือ ซึ่งคนประจำเรือต้องมีประกาศนียบัตรตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด และมีใบรับรองว่าได้ผ่านการอบรมจากกรมเจ้าท่าในระดับใดด้วย และสุดท้ายมาตรการด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะต้องมีการจัดสัมมนา บรรยายให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางน้ำแก่กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเดินทางทางน้ำ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และในแต่ละจังหวัดของฝั่งอันดามัน จะต้องจัดพิมพ์แผ่นผับมาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อแจกจ่ายให้ผู้โดยสารทางเรือให้เพียงพอและทำอย่างต่อเนื่อง จัดทำแผ่นป้ายรณรงค์ให้ผู้โดยสารทางน้ำทุกคนต้องสวมใส่เสื้อชูชีพตามท่าเรือโดยสารต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารผ่านเข้าออกจำนวนมาก เช่น ทางออกท่าอากาศยาน ด่านตรวจต่างๆ เป็นต้น นายวิทยา กล่าว

อย่างไรก็ตามนายถวัลย์ กล่าวว่า นอกจากจะดำเนินการในพื้นที่จังหวัดอันดามันซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำหลักแล้วจะได้มีการขยายพื้นที่ดำเนินการไปยังจังหวัดทางฝั่งทะเลอ่าวไทยและจังหวัดอื่นๆ ที่มีการท่องเที่ยวทางน้ำด้วยในอนาคต เพราะความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าอุบัติเหตุทางน้ำจะเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วการเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือจะค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานาน ดังนั้นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น