จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

อันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ


เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2554 ที่โรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมคนประจำเรือ รุ่น 1 ตามโครงการอันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 84 พรรษา ซึ่งทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายวิทยา ยาม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ส่วนราชการในกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และผู้ประกอบการเรือประเภทต่างๆ เข้าร่วม จำนวนประมาณ 100 คน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา โดยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางการปฏิบัติงาน และเป็นการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มความสามารถ ได้แก่ กรมเจ้าท่า ผู้ประกอบกิจการ กิจการท่าเรือ ตลอดจนประชาชนผู้สัญจรทางน้ำ ตลอดจนสร้างมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำให้เป็นสากลและไร้อุบัติเหตุทางน้ำในฝั่งทะเลอันดามัน

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ หัวหน้าเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กล่าวว่า ด้วยภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีลักษณะเป็นเกาะ พื้นที่ทั้งหมดติดชายฝั่งทะเล ดังนั้นการขนส่งทางน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางน้ำสามารถทำรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก ความปลอดภัยของผู้ที่เดินทางทางเรือจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการตัดสินใจมาเที่ยวจังหวัดภูเก็ตของนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันจะมีเรือนำนักท่องเที่ยวออกจากท่าเทียบเรือต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ตทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวน 400-500 ลำต่อวัน

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ในฐานะหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทางทะเลจังหวัดภูเก็ต คนประจำเรือเป็นส่วนหนึ่งของการที่จะทำให้การเดินทางทางน้ำมีความปลอดภัยและได้มาตรฐานสากล และเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 84 พรรษา เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการปฎิบัติงาน และเป็นการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ จึงได้จัดทำโครงการอันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำขึ้น โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางเรือให้เป็นสากลโดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ ไม่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน

ขณะที่นายวิทยา ยาม่วง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กล่าวเสริมว่า การจัดการอบรมคนประจำเรือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอันดามันปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางน้ำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชันย์ จะดำเนินการในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบด้วย ภูเก็ต ตรัง กระบี่ ระนอง พังงา และสตูล ภายใต้มาตรการ 4 ด้าน ได้แก่ มาตรการด้านความปลอดภัยของตัวเรือ เช่น มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต เสือชูชีพ พวงชูชีพ เป็นต้น มาตรการด้านความปลอดภัยของท่าเทียบเรือโดยสาร มาตรการด้านคนประจำเรือและมาตรการความปลอดภัยของผู้โดยสารและการประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น