จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จับซีดีเถื่อน 13 จุด ได้จำนวนกว่าแสนแผ่น


เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2554 พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผู้ช่วยผบ.ตร. (ปป11) รองผอ.ศปลป.ตร (ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา) พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว ผกก.สภ.กะทู้ นายยุทธนา บรรเทิงจิตต์ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ลงพื้นที่ป่าตองประกอบด้วยร้านค้าตามแนวถนนสาย 2 หรือถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี และร้านค้าตามแนวถนนหน้าหาดป่าตองหรือถนนทวีวงศ์ จำนวน 13 จุด เพื่อทำการตรวจค้นเป้าหมายการจำหน่ายแผ่นซีดี และดีวีดีละเมิดลิขสิทธิ์ ตามหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง

จากการตรวจค้นทั้ง 13 จุด เจ้าหน้าที่พบว่าในแต่ละจุดหน้าร้านได้ขายสินค้าทั่วไป หรือร้านตัดเสื้อผ้าตามปกติ โดยที่ห้องลองเสื้อผ้าได้ทำประตูลับ ซึ่งการเปิดปิดในแต่ละครั้งจะใช้รีโมทในการเปิดปิด หรือบางร้านได้ทำเป็นลักษณะเป็นตู้โชว์และมีประตูเปิดปิด ซึ่งในแต่ละแห่งเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดเข้าไป จะพบเป็นห้องขนาดต่างๆ โดยภายในห้องจะทำเป็นชั้นวางแผ่นซีดีซึ่งเป็นทั้งหนังต่างประเทศ หรือสารคดีต่างประเทศต่างๆ วางเรียงรายอยู่เต็มชั้น โดยมีผู้ที่ดูแลภายในห้องเป็นแรงงานต่างด้าว

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้ตัวแทนของบริษัท สหมงคลฟิล์มฯ เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นแผ่นซีดีที่ได้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์จริง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด พร้อมทั้งควบคุมตัวผู้ดูแลห้องมาทำการสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.กะทู้

ด้าน พล.ต.ต.พิกัด กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้ขอใช้กำลังชุดเฉพาะกิจศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตและตำรวจภูธรกะทู้ในการดำเนินการ ซึ่งเหตุที่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากนอกพื้นที่ร่วมด้วย เนื่องจากหากใช้กำลังตำรวจในพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้จักของผู้ประกอบการ และที่ผ่านมาก็ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้กระทำผิดจะใช้วิธีการที่สลับซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งจากการตรวจยึดในครั้งนี้รวมจำนวนประมาณ 100,000 แผ่น หากคิดราคาขายแผ่นกอปปี้ราคาประมาณแผ่นละ 50 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5 ล้าน แต่หากคิดราคาขายแผ่นลิขลิทธิ์จะจำหน่ายราคาแผ่นละ 200 บาท ดังนั้นหากคิดมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจจะตกประมาณ 20 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น