จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตมีความพร้อมฮับด้านโทรคมนาคม


รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ จ.ภูเก็ต เกี่ยวกับแนวทางการระเบียบข้อกฎหมาย กลุ่มทุนต่างชาติ กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในเขตภาคใต้ และ จ.ภูเก็ต ว่า ด้วยศักยภาพของภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีการเจริญเติบโตของธุรกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่อง มีการติดต่อสัมพันธ์กับชาวต่างชาติในรูปแบบต่างๆ ประกอบกับในอีก 4 ปีข้างหน้าประเทศไทยก็จะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และยังจะมีการขยายความร่วมมือไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไปในอนาคตด้วย เช่น ญี่ปุ่น เป็นต้น ส่งผลให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในเรื่องของการลงทุนและพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

“ภูเก็ตถือเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจในส่วนของภาคใต้ จากการเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะทางด้านโทรคมนาคมที่จะมารองรับรับและเพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง หลังจากที่ระเบียบข้อบังคับสำหรับผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจต่างชาติมีความชัดเจนและมีการเปิดเสรีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการที่เป็นท้องถิ่นเองก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพิ่มมากขึ้นด้วย เพื่อให้สามารถที่จะแข่งขันในตลาดได้”

รศ.สุธรรม กล่าวว่า เหตุที่ภูเก็ตอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เนื่องความเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ และมีความทันสมัยสามารถที่จะเป็นฮับของการโทรคมนาคมในภูมิภาคนี้ได้ เนื่องจากความต้องการหรือผู้ใช้มีจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของชาวต่างชาติทั้งที่เข้าท่องเที่ยวและมาพักอาศัยอยู่ที่นี้ รวมถึงการมีขอบเขตที่ชัดเจน ง่ายต่อการควบคุมดูแล และเมื่อมีการเปิดเสรีก็ยิ่งจะทำให้การเข้ามาลงทุนต่างๆ ก็จะมีเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามเมื่อกฎหมายเปิดช่องให้แล้วก็อยากเห็นการลงทุนของนักท่องเที่ยวท้องถิ่นมีเพิ่มขึ้น แต่ปัจจุบันยังมีปัญหาในเรื่องของการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโทรคมนาคม ซึ่งในส่วนของทางคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมก็พยายามที่จะกระจายข้อมูล รวมถึงการร่วมกับสถาบันการศึกษาในการพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ให้เข้าสู่ตลาดการแข่งขันให้ได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รศ.สุธรรม ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้กฎหมายได้อนุญาตให้ประกอบการธุรกิจเคเบิ้ลได้แล้ว แต่ปรากฏว่าปัจจุบันมีผู้ที่ยื่นขอใบอนุญาตประกอบการค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ทั้งนี้เนื่องจากยังมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวค่อนข้างน้อย รวมถึงเรื่องการประกอบการเกี่ยวกับวิทยุกระจายเสียง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคณะกรรมการ กทสช.แต่งตั้งแล้วเสร็จ ก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น